Thursday, October 31, 2019

Thứ Sáu Tuần XXX Mùa Thường Niên – Năm C – 1-11-2019 – Lễ Các Thánh Nam Nữ


Thu Sau XXX TN

Mát-thêu 5:1-12a

1 Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nhiều người Công giáo rất quen thuộc với Mười Điều Răn của Mô-sê, nhưng lại ít để ý đến Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu.  Trong khi đó, Tám Mối Phúc Thật là một trong những bài giảng quan trọng nhất của Chúa Giêsu.  Mahatma Gandhi (1869-1948), một nhà lãnh đạo của Ấn Độ và là một vị thánh của nhân loại, đã rất say mê với những lời dạy của Chúa Giêsu, đặc biệt ông đã lấy Tám Mối Phúc Thật làm nền cho Thuyết Bất Bạo Động của ông, giúp ông lãnh đạo dân Ấn thoát ách thuộc địa của người Anh.  Thuyết Bất Bạo Động ấy vẫn còn tỏa sáng trong nhiều cuộc tranh đấu trên toàn thế giới hiện nay.  Tôi muốn đọc lại Tám Mối Phúc trên của Chúa Giêsu nhiều lần, và suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này.  Có điều gì tôi không hiểu, cảm thấy là một thách đố, tôi nói với Chúa Giêsu.  Tôi để ý tâm hồn tôi biến đổi thế nào, có bình an, tự do không, đặc biệt khi tôi đang phải đối diện với những thách đố và chống đối.

2.      Tám Mối Phúc này sẽ không có lý và vô nghĩa nếu tôi không có một sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.  Tôi cũng sẽ không khi nào thực hiện được những gì Chúa Giêsu nói trong Tám Mối này nếu tôi chỉ đặt cuộc đời tôi vỏn vẹn ở cuộc đời này mà thôi.  Tôi muốn chọn một mối phúc và tập sống trong ngày hôm nay, giúp tôi hướng cả ngày sống của tôi trong Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment