Monday, October 7, 2019

Thứ Ba Tuần XXVII Mùa Thường Niên – Năm C – 8-10-2019


Thu Ba XXVII TN

Luca 10:38-42

38Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" 41Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#10)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Luca kể câu chuyện này có lẽ không hẳn nói về chuyện ganh tị giữa hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a cho bằng, sự giằng co giữa cầu nguyện và phục vụ cũng chính là nỗi trăn trở trong cộng đoàn của ngài. Tưởng chừng, đây cũng là nỗi trăn trở của mọi cộng đoàn và của mọi Kitô hữu.  Bởi nhiều khi, cộng đoàn tôi đã chỉ lo làm đủ mọi thứ, hết xây nhà thờ đến xây trường học, hết gây quỹ này đến tổ chức hội chợ kia, nhưng lại không chú trọng đến xây đền thờ tâm hồn, tổ chức những khóa học hỏi, tĩnh tâm để đào sâu về đời sống tâm linh và cầu nguyện?  Hoặc, chính tôi nhiều khi cũng vậy, chỉ lo đi làm đầu tắt mặt tối đến nỗi không còn giờ cho gia đình, không còn sức để cầu nguyện?  Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý câu nói của Chúa Giêsu với Mác-ta: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."  Tôi bàn chuyện với Chúa xem, tôi phải chọn cái nào quan trọng nhất trong cuộc đời và không bao giờ bị lấy mất?

2.      Phúc âm Luca còn được gọi là Phúc âm của Cầu nguyện.  Hình ảnh Ma-ri-a ngồi bên chân Chúa là một hình ảnh tuyệt đẹp của cầu nguyện.  Tôi có thể bắt chước Ma-ri-a cũng ngồi bên chân Chúa trong lúc này, để được ở thật gần, để được nghe thật rõ, để được cảm thật nhiều từ Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment