Saturday, October 12, 2019

Chúa Nhật Tuần XXVIII Mùa Thường Niên – Năm C – 13-10-2019


CN XVIII TN

Luca 11:27-28

11 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!"14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch.15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri.17 Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?".19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."

(Trích Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Phong cùi ngày hôm nay đã chữa được, nhưng ngày xưa dù chưa có thuốc chữa, bệnh này vẫn không đến nỗi gây chết người.  Tuy nhiên, phong cùi là một căn bệnh dễ lây lan và hủy hoại con bệnh đến dị dạng đáng sợ.  Chính vì thế, bệnh nhân phong cùi bị mọi người xa tránh, xua đuổi và cô lập, khiến họ, chết khi vẫn còn ăn, thở và chuyển động.  Chết về tinh thần, chết về tình nhân ái.  Bài đọc hôm nay nói đến mười người phong cùi, dù bị xã hội cô lập, nhưng họ đã chạy đến với Chúa Giêsu và Ngài đã đón nhận và chữa lành cho họ.  Giờ cầu nguyện hôm nay có lẽ tôi muốn tự hỏi: Đâu là căn bệnh cùi của thời đại hôm nay?  Ai đang mang căn bệnh cùi thời đại hôm nay?  Họ đang bị cô lập thế nào?  Chúa mời gọi tôi vươn tới với họ ra sao?  Tôi có thể giúp họ chữa lành chăng?  Tôi có phải đang bị chứng phong hủi thời đại hôm nay không?  Tôi chạy đến ai để được chữa lành?    

2.     Câu chuyện chữa lành hôm nay cũng gợi lên trong tôi câu hỏi về lòng biết ơn.  Chúa Giêsu thất vọng vì chín người có lòng tin đã không biết cám ơn Chúa.  Chỉ một người dân ngoại đã biết ơn Chúa.  Biết ơn và cám ơn là hai tiếng mà văn hóa nào cũng dạy cho người ta, từ những ngày bập bẹ biết nói.  Thế nhưng, dường như, càng lớn tôi càng không nói giỏi hai chữ đầu đời này thì phải!  Tôi đã sống biết ơn như tôi đã được dạy, đã là mẫu gương của lòng biết ơn cho trẻ em chăng, khi tôi cám ơn các em bé, con cái, thuộc hạ dù tôi đã là ông bà, cha mẹ hay linh mục, tu sĩ?  Tôi có biết cám ơn các em bé, những thuộc hạ của tôi, không chỉ việc lớn mà cả những việc nhỏ, họ đã làm cho tôi, và dù đó là bổn phận của họ?  Tôi đã sống biết ơn Thiên Chúa như thế nào sau một đêm ngủ an lành, khi đón chào một ngày mới, khi kết thúc một ngày đầy gian khó, khi tôi vẫn còn có công ăn việc làm, khi tôi vẫn còn có sức khỏe, thời gian, tâm trí bình thường, bầu khí ấm cúng của gia đình…?  Chỉ khi nào tôi sống biết ơn, tôi mới thực sự sống.  Chỉ khi nào tôi sống biết ơn, tôi mới thực sự là người.  Kể từ hôm nay tôi muốn chọn là người biết ơn.  Tôi muốn phát âm hai chữ “cám ơn” cho giỏi đối với Thiên Chúa và mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc, từ việc lớn đến việc nhỏ, từ người nhỏ đến người lớn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Khúc Ca Tạ Ơn” của Lm. Thiên Ân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=TUsXN0xAXB4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment