Saturday, October 26, 2019

Chúa Nhật Tuần XXX Mùa Thường Niên – Năm C – 27-10-2019


CN XXX TN

Luca 18:9-14

9 Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:10 "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.11 Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu dạy về thái độ tôi cần phải có trong cầu nguyện, đó là: khiêm nhường.  Trước mặt Chúa, chẳng một phàm nhân nào hoàn hảo, ai cũng có những lỗi lầm.  Tuy nhiên, nhiều khi tôi không dám nhìn nhận những bất toàn của tôi.  Một khi thiếu sự khiêm nhường, tôi có thể rơi vào hai tình trạng khiến tôi xa Chúa, đó là:  Thứ nhất, kiêu ngạo.  Tôi có thể vỗ ngực tự hào: Tôi công chính; tôi đạo đức hơn người.  Thứ hai, tôi biến tôi thành chúa, lên án, xét đoán và coi khinh người khác.  Tôi đang đến với Chúa bằng thái độ nào, trong lúc này?  Có điều gì tôi muốn nói chuyện với Ngài, để tôi được đẹp hơn trong con mắt của Chúa chăng?

2.      Thiên Chúa không chê trách một ai, Ngài hiểu rõ cuộc đời của mỗi người.  Dù tôi có là ai, bất toàn hay thánh thiện, Ngài đều đón nhận.  Thiên Chúa vui vẻ đón nhận lời cầu nguyện của người thu thuế, điều này có là một hy vọng đối với tôi, khi tôi tội lỗi mà vẫn có thể đến trước mặt Chúa, vẫn có thể mở miệng thân thưa với Ngài?  Tôi xin Chúa đón nhận con người của tôi và chúc lành cho tôi.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment