Thursday, October 10, 2019

Thứ Sáu Tuần XXVII Mùa Thường Niên – Năm C – 11-10-2019


Thu Sau XXVII TN

Luca 11:14-22

14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên.15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?..., bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

(Trích Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nhận biết Thiên Chúa và việc làm của Ngài quả là một thách đố lớn đối với con người, ở mọi thời đại.  Trước một vũ trụ bao la, phức tạp, nhưng vận hành rất trật tự hài hòa, người ta vẫn có thể phủ nhận đã có một bàn tay vô hình nào đó, mà người có niềm tin gọi là Chúa, dựng nên.  Trước bao nhiêu việc Chúa Giêsu đã làm, cụ thể là việc trừ quỷ câm trong bài đọc hôm nay, nhiều người dù đã chứng kiến tận mắt, nhưng vẫn phủ nhận quyền năng Thiên Chúa qua Chúa Giêsu.  Điều gì đã làm cho họ mù lòa, không nhận ra quyền năng của Chúa trong Chúa Giêsu?  Tôi tin Chúa Giêsu đã dựa vào quyền năng nào?  Nếu tôi tin rằng Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của Chúa, Triều Đại Thiên Chúa đã ở trong tôi, và tôi cũng có thể dựa vào Ngài mà làm được những chuyện lớn lao như Chúa Giêsu đã làm.

2.     Ở cuối bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu kể về dụ ngôn người canh giữ của cải cho mình.  Tôi nghĩ dụ ngôn này có thể áp dụng cho tôi được không?  Bao lâu nay, tôi đang trang bị cho tôi những thứ gì để bảo vệ của cải của tôi, tức linh hồn của tôi?  Một tương quan mật thiết với Chúa, một lối sống ngay chính, công bằng và bác ái, hay với ma quỷ và một lối sống gian dối, lọc lừa và ác độc?  Tôi muốn nói gì hay xin gì cùng Chúa để cuộc sống tôi luôn nhạy bén, biết nương tựa vào Chúa hơn, thay vì chính tôi, hoặc ma quỷ?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment