Monday, October 28, 2019

Thứ Ba Tuần XXX Mùa Thường Niên – Năm C – 29-10-2019


Thu Ba XXX TN

Luca 13:18-21

18 Vậy Người [Chúa Giêsu] nói: "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."20 Người lại nói: "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Elbert Eistein (1879-1955), nhà khoa học vĩ đại của nhân loại, có lần nói: Một vấn đề dù dễ hay khó nếu tôi không thể giải thích đơn giản đủ để cho một em bé sáu tuổi hiểu, chứng tỏ tôi cũng chưa hiểu vấn đề.  Câu nói này chứng minh những điều Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay.  Ngài đã không dùng cả pho sách thần học hoặc triết lý cao siêu, nhưng dùng những hình ảnh thật tầm thường và nhỏ bé trong đời thường để nói về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, khiến ai đọc cũng có thể hiểu.  Có lẽ tôi cần lối dạy giáo lý kiểu này cho con cái và những người xung quanh.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu, đâu là những cách tôi có thể truyền đạt đức tin, giáo lý cho những người xung quanh, một cách đơn giản, sinh động, dễ hiểu, dễ thương, dễ mến và vui nhộn, không gò bó, không áp chế, không lý thuyết, không giáo điều.   

2.      Những gì Chúa Giêsu dạy về Nước Thiên Chúa, dù bằng những hình ảnh thật tầm thường, nhưng đầy lạc quan.  Tầm thường như những hạt giống thật nhỏ bé và gia vị của thức ăn, nhưng cũng đầy lạc quan.  Dù những hạt giống tuy nhỏ và men vô hình, nhưng chúng đã trở nên to lớn đến ngoài sức tưởng tượng.  Chúa Giêsu quả là rất lạc quan.  Tôi có sự lạc quan này không, khi chia sẻ đời sống đức tin của tôi?  Tôi có niềm tin mãnh liệt vào những món quà hay tài năng của tôi không?  Dù nhỏ và tầm thường như thế nào, nhưng nếu với niềm tin và mở lòng cộng tác với Chúa, chắc chắn tôi sẽ làm được nhiều chuyện phi thường.  Tôi đem những tài năng và món quà tôi có, nói chuyện với Chúa trong lúc này, để ý Ngài muốn tôi dùng chúng vào việc gì và như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment