Monday, October 14, 2019

Thứ Ba Tuần XXVIII Mùa Thường Niên – Năm C – 15-10-2019


Thu Ba XXVIII TN

Luca 11:37-41

37 Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Không biết ông Pha-ri-sêu này có mời Chúa Giêsu lại nhà để ăn nữa không, vì đã mời mà còn bị la!  Bài đọc hôm nay nói về sự bối rối của chủ nhà Pha-ri-sêu, khi ông thấy Chúa Giêsu vào bàn ăn mà không rửa tay.  Người Do-thái, cụ thể là Pha-ri-sêu, giữ luật Mô-sê rất kỹ, và rửa tay trước khi ăn là một trong những luật ấy.  Đối với họ, không rửa tay trước khi ăn là một điều khó chấp nhận, tựa như người Công giáo không thể chấp nhận bỏ qua làm dấu Thánh giá và cầu nguyện trước mỗi bữa ăn.  Rửa tay và cầu nguyện trước mỗi bữa ăn là những việc làm tốt, nhưng điều Chúa Giêsu muốn nói trong bài đọc hôm nay đó là, mời gọi tôi hướng đến những việc làm quan trọng nhất, làm với cả tấm lòng, hơn là chỉ chú trọng đến những vẻ bề ngoài, làm vì thói quen, làm để phô trương.  Nếu Chúa Giêsu đến dùng bữa với tôi hôm nay, Ngài có trách tôi đã cầu nguyện cho qua loa, không thực tâm, trước khi ăn?  Liệu Ngài sẽ trách tôi vì chỉ lo cầu nguyện trước khi ăn để phô trương, trong khi đó không sống đức tin mà Chúa đòi hỏi như: xóa bỏ bất công, xây đắp yêu thương và kiến tạo công bằng trong môi trường tôi sống?  Tôi muốn vào bàn ăn với Chúa trong lúc này để được Ngài dạy bảo thêm.

2.      Lời Chúa trong bài đọc hôm nay chủ trương, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn.”  Tôi sẽ chọn sống như thế nào sau giờ cầu nguyện hôm nay để thể hiện những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay?  Tôi xin cho được ơn can đảm dám thay đổi gia đình và cộng đoàn của tôi theo hướng đi này, bắt đầu từ chính tôi trước.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment