Thursday, August 1, 2019

Thứ Sáu Tuần XVII Mùa Thường Niên – Năm C – 2-8-2019


Thu Sau XVII TN

Mát-thêu 13:53-58

54 Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? 55Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? 56Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?" 57Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi." 58Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#13)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Biến cố về thăm quê của Chúa Giêsu đầy thất bại, và điều này rất gần với câu nói cửa miệng của nhiều người Việt Nam, “Gần chùa gọi Bụt bằng anh!”  Có lẽ, tôi cũng có thái độ “quen quá hóa nhàm” này.  Cái nguy hiểm là nó làm cho tôi mù lòa trước những giá trị thật, đánh mất sự trân quý đối với những người và những gì sẵn có, ở gần tôi.  Tôi có thái độ này với Chúa chăng khi mà, việc giữ đạo quá dễ dãi, không còn bị bắt bớ, cầu nguyện không còn phải lén lút, không phải đi đâu xa mới có Thánh Lễ, nên việc cầu nguyện của tôi trở nên lơ là, việt tham dự Thánh Lễ của tôi trở nên nhàm chán?  Tôi muốn có thái độ sống đạo như thế nào, kể từ hôm nay?        

2.      Chúa Giêsu thất vọng vì sự cứng lòng tin của người cùng quê với Ngài; vì thế, nhiều phép lạ đã không xảy ra.  Phép lạ luôn đi đôi với niềm tin và lòng mến.  Nếu tôi có niềm tin và lòng mến Thiên Chúa thật sự, tôi sẽ thấy phép lạ luôn xảy ra quanh tôi mỗi ngày.  Tôi sẽ không còn cần phải đi đến chỗ đền thánh này, điểm hành hương kia để khấn vái, cầu xin thì phép lạ mới xảy ra.  Chúa luôn làm phép lạ tại những nơi thôi quen thuộc nhất, nơi những gì gần gũi với tôi nhất.  Tôi có thể thấy phép lạ xảy ra ngay trong giờ cầu nguyện này của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment