Sunday, August 11, 2019

Thứ Hai Tuần XIX Mùa Thường Niên – Năm C – 12-8-2019

Thu Hai XIX TN

Đệ Nhị Luật 10:16-22

[Mô-sê nói cùng dân chúng rằng]: 16“Vậy anh em hãy cắt bì tâm hồn anh em và đừng cứng cổ nữa,17 vì ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, là Thần các thần, là Chúa các chúa, là Thiên Chúa vĩ đại, dũng mãnh, khả uý, là Đấng không thiên vị ai và không nhận quà hối lộ, 18 là Đấng xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc. 19 Anh em phải yêu thương ngoại kiều, vì anh em đã từng là ngoại kiều ở đất Ai-cập. 20 Chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), là Đấng anh (em) phải kính sợ; chính Người là Đấng anh (em) phải phụng thờ; anh (em) phải gắn bó với Người; anh (em) sẽ nhân danh Người mà thề; 21chính Người là Đấng anh (em) phải ca tụng; chính Người là Thiên Chúa của anh (em), Đấng đã làm cho anh (em) những điều lớn lao và khủng khiếp mà chính mắt anh (em) đã thấy đó. 22Cha ông của anh (em) chỉ có bảy mươi người khi xuống Ai-cập, mà bây giờ ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), đã làm cho anh (em) nên nhiều như sao trên trời.

(Trích Sách Đệ Nhị Luật bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_05DeNhiLuat.html#10)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có thể nói, bài đọc hôm nay là một hình thức Mô-sê mời gọi dân chúng làm “phút hồi tâm”!  Mô-sê mời gọi dân hãy nhìn vào quá khứ, vào những ân huệ họ đã lãnh nhận để, nhận ra Thiên Chúa là ai đối với họ và Ngài đã ở với họ như thế nào trong bao lâu nay.  Giờ cầu nguyện hôm nay cũng có thể là những giây phút hồi tâm của tôi chăng?  Tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi, của gia đình tôi: Điều gì hoặc ai đã làm cho tôi, gia đình tôi vui và hạnh phúc nhất trong thời gian qua, trong ngày hôm nay?  Tôi biết ơn ai và biết ơn Chúa điều gì nhất trong thời gian qua, trong ngày hôm nay?  Khi tôi nhận ra tôi đã được yêu, được chúc phúc, tôi cũng muốn làm những điều cao đẹp, đầy yêu thương, cho những người xung quanh.  Đâu là những kinh nghiệm đau thương nhất đã xảy ra với gia đình tôi, với tôi trong thời gian qua, hoặc ngày hôm nay?  Tôi xin Chúa chữa lành những đau thương này và không để chúng quật ngã tôi, gia đình tôi hơn nữa.

2.     Mô-sê nhắc nhở dân chúng hãy yêu cả khách ngoại kiều, bởi chính họ cũng đã từng là ngoại kiều.  Lời nhắc nhở này thật gần với tôi trong bối cảnh xã hội ngày nay khi mà, đâu đâu người ta cũng đang xua đuổi những người di dân và tị nạn.  Tôi cần phải làm gì cho những người di dân và tị nạn hôm nay?  Tranh đấu và lên tiếng cho những người thấp cổ bé họng này, đang bị xua đuổi trong xã hội quanh tôi?  Phải lắm và cần lắm bởi Chúa Giêsu, cha ông tôi, và tôi cũng đã là một di dân, một tị nạn.  Cầu nguyện cho những người di dân và tị nạn chăng?  Đúng lắm bởi đây là chiếc cầu tôi có thể giúp xã hôi xây, bắt đầu từ trái tim của tôi, và chắc chắn việc bắc cầu này, không phải xây tường, sẽ làm cho tôi thành người hơn, và xã hội tôi nhân bản hơn. 


Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment