Thursday, August 29, 2019

Thứ Sáu Tuần XXI Mùa Thường Niên – Năm C – 30-8-2019


Thu Sau XXI TN

Mát-thêu 25:1-13

1"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi!" 7Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" 9Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." 10Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" 12Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!" 13Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#25)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Dụ ngôn Nước Trời trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu kể với hai chủ đích: Thứ nhất, mọi người phải tỉnh thức.  Tỉnh thức luôn là một chủ đề quan trọng trong Tân Ước: tỉnh thức như đề phòng kẻ trộm, tỉnh thức như chờ chủ đi ăn cưới về.  Tuy nhiên, những hình ảnh Chúa Giêsu nói về tỉnh thức thường bị hiểu rất tiêu cực, như thể Thiên Chúa rất đáng sợ, luôn rình rập tôi những khi tôi không ngờ, đến cướp đi mạng sống, niềm vui của tôi.  Không phải.  Thiên Chúa không bao giời muốn cướp đi hạnh phúc, niềm vui và sự sống của tôi, nhưng mà là sự chết.  Chúa Giêsu chỉ mời gọi tôi: phải tỉnh thức, kẻo cái chết xảy đến bất kỳ khi nào, mà tôi lại chưa chuẩn bị sẽ chẳng vào được Nước Trời.  Đây là điều mất mát lớn.  Tôi có sẵn sàng để vào Nước Trời bất cứ khi nào chưa? Tôi phải làm gì để chuẩn bị cho thời điểm bất chợt này?  Nói chuyện với Chúa mỗi ngày có thể là cách giúp tôi tỉnh thức.  Tôi bắt đầu ngay lúc này chăng?

2.     Thứ hai, dụ ngôn này có thể làm cho tôi cảm thấy tức anh ách vì sự ích kỷ của năm cô khôn ngoan, không giúp năm cô khờ dại.  Cái tức thứ hai đó là sự nghiêm khắc của chàng rể.  Quả thực, Chúa Giêsu không kể dụ ngôn này để dạy tôi bài học về luân lý rằng, người ta phải sống quảng đại với nhau; cho bằng, Ngài muốn nói rằng, phần rỗi thiên đàng là chuyện riêng của mỗi người.  Chuyện thiên đàng cũng giống như chuyện sức khỏe.  Ai ăn đủ bổ dưỡng thì người đó hưởng.  Chẳng ai có thể ăn giùm người khác, sống giùm người khác, dù tôi có thương người nào đó hết mình.  Nước Trời cũng như thế, mỗi người phải biết tự chuẩn bị cho chính mình, không thể ỷ lại người khác cho phần rỗi đời đời của mình được.  Tôi muốn xin Chúa Giêsu điều gì trong lúc này về cách thức sống đạo của tôi bao lâu nay?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment