Monday, August 5, 2019

Thứ Ba Tuần XVIII Mùa Thường Niên – Năm C – 6-8-2019 – Lễ Chúa Giêsu Hiển Dung


Thu Ba XVIII TN

Luca 9:28b-36

28Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. 29Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. 30Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. 31Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. 32Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người. 33Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì. 34Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. 35Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" 36Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có lẽ đây là lần đầu tiên các môn đệ chứng kiến Chúa Giêsu biến hình, khiến họ bàng hoàng đến sợ, không dám nói gì với ai trong một thời gian.  Thật hiếm cho tôi được thấy Chúa Giêsu biến hình trước mặt tôi hôm nay.  Tuy nhiên, Ngài vẫn biến hình trước mắt tôi qua những người thân trong ngày sống của tôi.  Có bao giờ tôi nhận ra Chúa đã biến hình qua những nghĩa cử rất đẹp nào đó của những người thân xung quanh, khiến tôi ngỡ ngàng và bàng hoàng chăng?  Chẳng hạn như, sự tha thứ về một bất hòa nào đó giữa tôi với họ mà đã kéo dài trong nhiều năm, tưởng chừng chẳng bao giờ hàn gắn lại được?  Hoặc một nghĩa cử, hay lời nói rất đẹp của một em bé nào đó; trong khi, tôi là một người lớn, có học hơn, hoặc có địa vị hơn nhưng đã chẳng nói được những điều hay như vậy, hoặc không rộng lượng đủ để dám làm những điều tốt như em đó?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?   

2.     Các môn đệ rất vui vì được Chúa biến hình nhãn tiền, khiến họ chỉ muốn dựng lều và ở trên núi luôn.  Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại muốn các môn đệ xuống núi, trở về đời thường, để các ông cũng có thể thấy những cuộc biến hình khác của Chúa giữa đời thường, và chính các ông cũng cần biến hình trước mọi người khác nữa.  Đây cũng là một lời gọi với tôi.  Nếu tôi đã từng được Chúa biến hình qua người thân, tôi cũng cần biến hình trước những người khác nữa.  Tình yêu nảy sinh tình yêu.  Lòng bác ái phát sinh những điều thiện hảo.  Trong giây phút này, tôi có thể xin Chúa giúp tôi biết nhận ra những cuộc biến hình của Chúa trong đời sống thường nhật của tôi, và chính tôi cũng biết bén nhạy biến hình trước những người xung quanh tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment