Monday, August 19, 2019

Thứ Ba Tuần XX Mùa Thường Niên – Năm C – 20-8-2019 – Lễ Thánh Bê-na-đô, Tu viện trưởng


Thu Ba XX TN

Thủ Lãnh 6:11-18

11Thần sứ của ĐỨC CHÚA đến và ngồi dưới cây tùng ở Óp-ra. Cây này là của ông Giô-át, thuộc gia đình A-vi-e-de. Con ông là Ghít-ôn bấy giờ đang đập lúa trong bồn đạp nho để tránh mặt người Ma-đi-an. 12Thần sứ ĐỨC CHÚA hiện ra với ông và nói: "Chào chiến sĩ can trường! ĐỨC CHÚA ở với ông." 13Ông Ghít-ôn đáp: "Ôi, thưa Ngài, nếu ĐỨC CHÚA ở với chúng tôi, thì sao chúng tôi đến nông nỗi này? Đâu cả rồi những kỳ công mà cha ông đã kể lại cho chúng tôi nghe, rằng: chẳng phải ĐỨC CHÚA đã đưa chúng ta lên khỏi Ai-cập sao? Thế mà bây giờ ĐỨC CHÚA đã bỏ rơi chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người Ma-đi-an."

14Bấy giờ ĐỨC CHÚA quay lại nhìn ông và nói: "Hãy mạnh bạo lên đường cứu Ít-ra-en khỏi tay quân Ma-đi-an. Không phải chính Ta sai ngươi sao?" 15Nhưng ông đáp: "Ôi, thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Ít-ra-en? Này dòng họ con thấp kém nhất trong chi tộc Mơ-na-se, mà con lại nhỏ nhất trong nhà cha con." 16ĐỨC CHÚA phán với ông: "Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh quân Ma-đi-an như đánh có một người." 17 Ông thưa: "Nếu Ngài thương con thì xin cho con một dấu chứng tỏ Ngài đang nói với con. 18Xin Ngài đừng rời khỏi đây cho tới khi con trở lại, mang theo của lễ đặt trước nhan Ngài." Người phán: "Ta sẽ ở lại cho tới khi ngươi trở về."

(Trích Sách Thủ Lãnh bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_07ThuLanh.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có bao giờ tôi rơi vào tâm trạng như Ghít-ôn, than trách Thiên Chúa không?  Tại sao tôi cũng ăn ở hiền lành, mà chỉ gặp toàn chuyện ác?  Nếu Chúa có thật và nếu Ngài thương tôi, tại sao tôi cứ đau khổ hoài?  Nếu tôi có những bực dọc, thất vọng này, hãy than, hãy trách với Chúa như Ghít-ôn đã làm, và lắng nghe xem Ngài phản ứng ra sao.  Nếu tôi có chuyện vui, hãy khoe với Ngài.  Tôi có thể bắt đầu ngay bây giờ. 

2.      Có thể nói chủ đề, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” là một chủ đề chính, lập đi lập lại trong từng trang Kinh Thánh.  Điều này Thiên Chúa như muốn khẳng định với tôi, Ngài không bao giờ bỏ rơi tôi.  Vậy tại sao tôi không thấy Ngài?  Cái gì đã làm mờ mắt tôi, làm tâm trí tôi ngu dại, chẳng nhận ra sự đồng hành của Ngài?  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên nhiều lần bao nhiêu để, tìm sự đồng hành của Chúa, và trở nên tin tưởng hơn ở lời của Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment