Wednesday, August 7, 2019

Thứ Năm Tuần XVIII Mùa Thường Niên – Năm C – 8-8-2019 – Lễ Thánh Đa-minh


Thu Nam XVIII TN

Mát-thêu 16:13-19

13Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" 14Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." 15Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" 16Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." 17Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." 

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#16)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai câu hỏi của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có lẽ là hai câu hỏi trung tâm của đời sống Kitô hữu: 1) Người ta nói Thầy là ai?, và 2) Các con bảo Thầy là ai?  Bởi chúng nói lên sự gắn bó và hiểu biết của tôi thế nào với Chúa Giêsu.  Đối với câu hỏi thứ nhất, tôi có thể trả lời rất dễ dàng bằng cách, học thuộc lòng từ giáo lý, sách vở và những suy nghĩ của người khác; điều này chỉ mất độ vài phút hoặc một thời gian rất ngắn.  Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi thứ hai không dễ chút nào, bởi nó phải mất cả đời người mới tìm ra câu trả lời, xuyên qua từ những kinh nghiệm cá vị với Chúa Giêsu.  Tôi có thể bắt đầu câu trả lời thứ hai ngay trong giây phút này bằng cách, đi vào những tâm sự riêng tư với Chúa Giêsu.

2.     Sau khi Phê-rô trả lời câu hỏi thứ hai cho Chúa Giêsu, Ngài đã bộc bạch ước mơ thầm kín của Ngài cho ông.  Chúa Giêsu cũng biết “xem mặt gởi vàng đó chứ”!  Liệu Chúa sẽ trao gởi ước mơ, hay chia sẻ chuyện thầm kín của Ngài cho tôi nghe không?  Tôi chỉ có thể biết được khi đi vào những giây phút riêng tư, thân mật với Ngài mỗi ngày.  Có thể trong giờ cầu nguyện này, tôi cũng muốn hỏi Chúa Giêsu câu hỏi thứ hai, xem Ngài nói gì về tôi?  Tôi để ý xem Chúa Giêsu nói về tôi như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment