Tuesday, August 13, 2019

Thứ Tư Tuần XIX Mùa Thường Niên – Năm C – 14-8-2019


Thu Tu XIX TN

Đệ Nhị Luật 34:7-12

7Khi chết, ông Mô-sê thọ một trăm hai mươi tuổi, mắt không mờ, khí lực không giảm.  8Con cái Ít-ra-en khóc ông Mô-sê trong đồng bằng Mô-áp ba mươi ngày; rồi những ngày than khóc thọ tang ông Mô-sê chấm dứt.  9Ông Giô-suê, con ông Nun, đã được đầy thần khí khôn ngoan, vì ông Mô-sê đã đặt tay trên ông. Con cái Ít-ra-en nghe ông và làm như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.  10Trong Ít-ra-en, không còn xuất hiện một ngôn sứ nào như ông Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA biết rõ, mặt giáp mặt.  11ĐỨC CHÚA đã sai ông thực hiện mọi điềm thiêng dấu lạ tại nước Ai-cập, phạt Pha-ra-ô cùng tất cả bề tôi và cả nước.  12Ông Mô-sê đã biểu dương tất cả sức mạnh bàn tay ông và gây tất cả nỗi kinh hoàng lớn lao trước mắt toàn thể Ít-ra-en.

(Trích Đệ Nhị Luật bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_05DeNhiLuat.html#34)

Gợi ý cầu nguyện

1.   Tôi có thể thắc mắc, liệu số tuổi của Mô-sê (120 tuổi) có thật không?  Dĩ nhiên là không.  Bởi với những phát triển về y tế, sức khỏe và dinh dưỡng ngày nay, vẫn chưa ai có tuổi thọ như vậy.  Đây chỉ là một kiểu viết của thời xưa nhằm để nói rằng, sự trường thọ là một chúc phúc của Thiên Chúa.  Mô-sê là một người rất có phúc, được Chúa rất yêu quý.  Kể cả ngày hôm nay, tôi cũng vẫn thường nghe nhiều người nói đến sự trường thọ là một phúc lành của Chúa.  Mặt khác, khi nói một người lãnh đạo có tuổi thọ cao là nhằm, nhấn mạnh những giáo huấn mà họ truyền đạt với dân là những gì họ đã lãnh nhận từ Chúa theo một dòng chảy liên tục và có tính truyền thống.  Quả thật, giữa một thế giới đầy xáo trộn bắn giết nhau mỗi ngày, sinh thái bị hủy hại khiến người ta mang đủ mọi thứ bệnh, cộng với cuộc sống quá căng thẳng vội vã khiến, lái xe vượt ẩu cho nên, cuối ngày mà tôi vẫn còn sống là một chúc phúc của Chúa đó chứ!  Tôi cũng là con cưng của Chúa đó chứ!  Tôi muốn nói gì với Chúa về một giấc ngủ bình an?  Tôi muốn nói gì với Chúa sau một ngày bôn ba với cuộc sống?  Có lẽ một tâm tình biết ơn Chúa và cám ơn những người thân chung quanh, quả là cần thiết và tôi phải làm ngay trong lúc này.
2.  Tác giả Sách Đệ Nhị Luật viết thật hay rằng: Đức Chúa biết rõ Mô-sê, mặt giáp mặt!  Tôi muốn suy niệm về câu này.  Chúa biết rõ tôi, mặt giáp mặt không?  Tôi biết Chúa thân tình, như Ngài biết rõ tôi không?  Trong giây phút này tôi muốn được biết Chúa thật thân tình.  Tôi muốn ngắm nhìn Chúa, xem Ngài đang ngắm nhìn tôi như thế nào.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, Biết Chúa Biết Con của Lm. Ân Đức, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=J70DnODZBoQ  
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment