Thursday, August 15, 2019

Thứ Sáu Tuần XIX Mùa Thường Niên – Năm C – 16-8-2019


Thu Sau XIX TN

Mát-thêu 19:3-9

3Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” 4Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ”, 5và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” 6Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 7Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” 8Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9Tôi nói cho các ông biết: “Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#19)
Gợi ý cầu nguyện

1.       Bài đọc hôm nay đụng chạm đến một vấn đề rất gần với cuộc sống quanh tôi hiện nay: ly dị.  Trước thực tế của cuộc sống đầy những cuộc ly dị hôm nay, Giáo hội Công giáo trở thành mũi dùi của nhiều cuộc phê bình, chỉ trích, rằng: Giáo hội Công giáo khó quá, không cho phép người ta ly dị.  Đây là một trong những lý do chính khiến nhiều người bỏ Giáo hội.  Trước khi trách Giáo hội, tôi phải trở lại với câu trả lời của Chúa Giesu trong bài đọc hôm nay: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”  Tôi nghĩ sao về câu nói này?  Giáo hội đang làm sai hay đúng với những gì Chúa Giesu dạy?  Chắc chắn Giáo hội không thể bẻ cong lời Chúa.  Chúa Giesu muốn nói rằng, khi gặp thách đố trong hôn nhân hãy trở lại cái thủa ban đầu, khi hai người yêu nhau đến mức nên một, không ai có thể tách hai người ra được những lúc ấy, cha mẹ có cấm cách nào đi nữa họ cũng vẫn tìm đến với nhau, và thậm chí trời gầm người ta cũng không buông nhau kia mà!  Hãy trở về cái thủa ban đầu lưu luyến ấy mà tìm sức mạnh, mà tìm lại nhau, đừng bỏ nhau. 

2.       Nhà văn nổi tiếng của Mỹ, Mark Twain, có lần nói: Cái khó của người Kito hữu không phải là do họ đọc lời Chúa mà không hiểu; nhưng do họ hiểu, nhưng không dám thực hành, hoặc không thể thực hiện nổi những gì lời Chúa mời gọi.  Câu nói này có thể áp dụng cho những người Pha-ri-sêu trong bài đọc hôm nay, cũng có thể áp dụng cho chính tôi nữa.  Kể từ khi vì lòng chai dạ đá của dân mà Mô-sê đã cho phép người ta ly dị.  Một khi đã không ưa rồi, mọi chuyện đều có thể là cớ để ly dị.  Chính vì thế, nhiều đàn ông Do-thái đã ly dị, đôi khi, chỉ vì nấu cơm khê; không biết giặt quần áo…  Có bao giờ tôi ở trong tình trạng như vậy không, khi mà tôi không còn thương chồng/vợ của tôi nữa, mà lắm khi, lý do chỉ là chuyện nhỏ như ông ấy ngáy to, cô ấy nói nhiều, dần dần những yếu điểm này được phóng đại, được nhân đôi đến nỗi muốn bỏ nhau?  Hôn nhân bao giờ cũng có những thách đố, đây là chuyện bình thường!  Hôn nhân không có vấn đề mới là bất bình thường!  Tôi đang có những thách đố, đau khổ nào?  Tôi tâm sự với Chúa trong lúc này được không?  Tôi xin Ngài sự sáng suốt tìm ra hướng đi cho vấn đề, và xin sự can đảm dám hành động để cho hôn nhân của tôi được chữa lành và tốt đẹp hơn.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment