Friday, August 23, 2019

Thứ Bảy Tuần XX Mùa Thường Niên – Năm C – 24-8-2019 – Lễ Thánh Batôlômêô, Tông Đồ


Thu Bay XX TN

Gioan 1:45-51

45Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét." 46Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?" Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem!" 47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối." 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi." 49Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!" 50Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." 51Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_04Gioan.html#1)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể thắc mắc: Tại sao lễ Thánh Ba-tô-lô-mê-ô mà bài đọc hôm nay lại không nhắc gì đến tên của ông, trong khi đó chỉ nhắc đến Na-tha-na-en?  Lưu ý, trong toàn bộ Phúc âm Gioan, không hề nhắc đến một tông đồ nào có là Ba-tô-lô-mê-ô; Ba-tô-lô-mê-ô chỉ được nhắc đến trong Phúc âm Nhất lãm (Mát-thêu, Luca, Mác-cô).  Đồng thời, mỗi khi Phúc âm Nhất lãm nhắc đến tông đồ Ba-tô-lô-mê-ô thì luôn nhắc đến một tông đồ khác nữa, đó là Phi-líp-phê.  Cũng vậy, mỗi khi Phúc âm Gioan nhắc đến Na-tha-na-en thì luôn nhắc đến Phi-líp-phê.  Chính vì thế mà đến thế kỷ 9, nhiều học giả đã cho rằng Ba-tô-lô-mê-ô cũng chính là Na-tha-na-en.  Trở lại với bài đọc hôm nay, Na-tha-na-en (Ba-tô-lô-mê-ô) gặp được Chúa Giêsu là do Phi-líp-phê giới thiệu.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn nhìn lại đức tin của tôi, từ đâu mà có?  Ai đã dẫn tôi đến gặp Chúa để có đức tin ngày hôm nay?  Có phải là cha mẹ, bạn hữu, thầy cô, các cha, chác sơ…?  Trong giây phút này, tôi muốn cầu nguyện cho những người đã giúp tôi gặp được Chúa trong cuộc đời.

2.      Na-tha-na-en (Ba-tô-lô-mê-ô) hú hồn vì lần đầu tiên gặp Chúa Giêsu, mà Ngài lại biết rõ về ông!  Điều này đã khiến cho Na-tha-na-en (Ba-tô-lô-mê-ô) phải thốt lên: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!"  Tôi nghĩ Chúa Giêsu biết rõ tôi như Ngài đã biết Na-tha-na-en không?  Tôi phản ứng như thế nào khi biết, Chúa biết rất rõ về tôi?  Tôi có thái độ nào khi đến với Chúa, Đấng biết rất rõ về tôi?  Tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment