Thursday, November 15, 2018

Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên – Năm B – II –16-11-2018


Thu Sau XXXII TN

Luca 17:26-36

26 "Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại.32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót.33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Bài đọc hôm nay nối tiếp những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm qua, nhưng với kiểu nói ghê sợ và dứt khoát hơn, tuy nhiên vẫn đòi hỏi một sự tỉnh táo, nhạy bén để nhận ra Nước Trời ngay ở bên tôi không phải đi đâu xa, đồng thời phải có một sự chọn lựa dứt khoát, dám từ bỏ hoặc đánh đổi để chọn Nước Trời bằng mọi giá.  Tôi có thể nhìn lại đời sống của tôi, cách sống của tôi, có một cái gì đang làm tôi sao lãng những giá trị và sự xuất hiện của Nước Trời?  Tôi tự hỏi tôi có sẵn sàng chưa?  Tôi có mong mỏi để gặp và để ở trong Nước Trời không hay sợ hãi? 

2.      Cứ mỗi cuối năm, cuối một thập niên, cuối một thập kỷ hay cuối một thiên niên kỷ lại có rất nhiều người cầm bảng đứng đường, những bích chương trên đường, những bản tin trên internet nói rằng: Ngày Tận Thế sắp đến rồi.  Có những bản tin còn nói rõ ngày và giờ của Tận Thế, cùng những thông tin đầy kinh hãi khiếp sợ.  Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nói, đừng có tin những thông tin đó, đừng chạy đi đâu kiếm phép lạ, nhưng hãy chuẩn bị vì ngày ấy xuất hiện vào lúc tôi không ngờ và ở giữa đời sống tôi, không phải đi đâu xa.  Khi ngày ấy xuất hiện, tôi phải có một sự chọn lựa dứt khoát, phải mang gì và bỏ gì để cứu lấy mình.  Chắc chắn tiền bạc cũng như vật chất hoặc bất cứ ai sẽ không giúp gì được cho tôi trong lúc ấy.  Chỉ một mình Chúa mà thôi.  Tôi không cần phải chờ đến giây phút ấy; tôi có thể gặp Chúa ngay trong giờ cầu nguyện này, xây đắp một mối tương quan thân tình với Chúa ngay trong lúc này.  Một khi đã có Chúa ở bên, chuyện gì xảy ra đi nữa cũng không thành vấn đề.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment