Monday, November 19, 2018

Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên – Năm B – II –20-11-2018


Thu Ba XXXIII TN

Luca 19:1-10

1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!"6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!"8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Bài đọc hôm nay về cuộc đổi đời của Da-kêu có những điểm đáng cho tôi suy nghĩ.  Trong giây phút cầu nguyện này, tôi muốn, trước hết, để ý đến Da-kêu.  Ông có lòng ao ước muốn gặp Chúa, nhưng vì đám đông và ông lại thấp bé.  Nhưng tất cả những điều này không ngăn cản được lòng ao ước của ông muốn gặp Chúa Giêsu.  Tôi có lòng ao ước khát khao muốn gặp Chúa Giêsu không?  Nếu thật sự tôi muốn, tôi sẽ rất sáng tạo, tìm mọi cách để gặp được Ngài.  Tôi muốn xem lòng tôi đang ở đâu lúc này, có khao khát gặp Chúa một cách mãnh liệt không?  Nếu không, tôi muốn xin cho được có lòng ao ước muốn ao ước Chúa luôn. 

2.      Kế đến, tôi cũng muốn chiêm ngắm Chúa Giêsu.  Giữa đám đông bao vây, Chúa Giêsu vẫn để ý đến một người, Da-kêu.  Ngài không chỉ thấy Da-kêu, Ngài còn biết rõ về ông ta, một người tội lỗi.  Ngài không chỉ thấy Da-kêu, Ngài còn tự mời mình đến nhà ông ta.  Chúa Giêsu không ngại gặp Da-kêu, dù ông là người tội lỗi.  Vì tình thương của Ngài, Da-kêu đã đáp lại đầy chân tình và nồng hậu.  Trong giây phút này, tôi để ý xem Chúa Giêsu có thấy tôi không?  Nếu không thấy tôi phải làm gì để cho Ngài thấy tôi?  Tôi nghĩ Ngài biết gì về tôi?  Tôi có ngại, có sợ Ngài không?  Tôi cảm thấy thế nào khi Ngài sẵn sàng đón nhận tôi và thương tôi, dù tôi có là gì đi nữa?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment