Sunday, November 11, 2018

Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên – Năm B – II –12-11-2018 - Lễ Thánh Josaphat



Thu Hai XXXII TN

Luca 17:4-6

4 Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: "Tôi hối hận", thì anh cũng phải tha cho nó."5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con."6 Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh em.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay đề cập đến một vấn đề rất thiết thực và gần gũi trong đời sống của tôi đó là: tha thứ.  Một cách tự nhiên, tha thứ là một điều rất khó, nhưng nếu có một lời xin lỗi, tôi có thể tha thứ dễ hơn.  Nếu chuyện xúc phạm xảy ra một lần trong đời, trong năm, tha thứ đã là khó, đằng này chuyện xúc phạm xảy ra đến bảy lần trong ngày, có nghĩa là xảy ra rất nhiều lần trong ngày, việc tha thứ quả là một khó khăn lớn vượt sức tưởng tượng.  Có ai và có gì đang làm bận tâm tôi khiến tôi không thể tha thứ?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về người đó hay vấn đề đó và xin Ngài giúp tôi dám tha thứ.   

2.      Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay đặt ra một thách đố trong việc tha thứ cho người thân về sai lỗi của họ đến bảy lần trong một ngày.  Tưởng cũng nên nhớ rằng: Số bảy là một số hoàn hảo trong văn hóa Do-thái, chỉ sự lâu dài mãi mãi.  Ba lần sai lỗi trong một ngày tưởng đã là khó tha, bây giờ bảy lần sai lỗi, mà không chỉ có bảy lần mà còn nhiều hơn thế nữa trong một ngày mà phải tha lỗi, quả là không dễ chút nào.  Bởi vậy các Tông đồ mới xin Chúa Giêsu cho họ thêm lòng tin.  Việc tha lỗi cho một người mắc lỗi nhiều lần trong ngày khó như nói với một cây dâu bật rễ xuống biển mà mọc, nhưng Chúa Giêsu khẳng định: Nếu tôi có đức tin chỉ nhỏ bằng hạt cải, tôi sẽ làm được!  Tôi làm được không?  Một lần nữa, niềm tin Kitô giáo đòi hỏi tôi phải mạnh đủ để dám tin và dám tha thứ.  Tôi có thể xin Chúa Giêsu thêm đức tin cho tôi như các Tông đồ đã xin.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment