Wednesday, March 21, 2018

Thứ Năm Tuần V Mùa Chay – Năm B - II – 22-3-2018


Thu Nam V MC
Sáng Thế 17:3-9
Thiên Chúa phán với ông [Áp-ram] rằng:4 "Phần Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi: ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc.5 Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.6 Ta sẽ cho ngươi sinh ra nhiều, thật nhiều: Ta sẽ làm cho ngươi thành những dân tộc, và vua chúa sẽ phát xuất từ ngươi.7 Ta sẽ lập giao ước của Ta giữa Ta với ngươi và với dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Đây sẽ là giao ước vĩnh cửu, do đó Ta sẽ là Thiên Chúa của ngươi và của dòng dõi ngươi sau này.8 Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Ca-na-an, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng."9 Thiên Chúa phán với ông Áp-ra-ham: "Phần ngươi, hãy giữ giao ước của Ta, ngươi và dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác.
(Trích Sách Sáng Thế bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Bài đọc hôm nay nói đến một điều rất phổ biến ở trong đời sống của mọi Kitô hữu đó là, đặt tên.  Mỗi người Kitô hữu khi lãnh Bí tích Rửa tội đều nhận một tên mới, gọi là Tên Thánh.  Đây là một truyền thống bắt nguồn từ Cựu ước mà bài đọc hôm nay là một ví dụ.  Khi Thiên Chúa và Áp-ram ký kết giao ước với nhau thì Áp-ram đã mang một tên mới là Áp-ra-ham và tên mới này trong tiếng Do-thái có nghĩa là tổ phụ nhiều dân tộc, đây cũng chính là ý nghĩa mà Chúa đã đặt tên cho ông được nói đến trong bài đọc hôm nay.  Mà đâu chỉ có Cựu ước, cả những người yêu nhau ngày nay trong mọi văn hóa cũng thường có một tên mới cho người yêu của mình: ông xã, bà xã, mẹ nó, bố nó, mình, bạn, honey, sweetheart...  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể xem lại tên của tôi trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, tôi yêu mến Tên Thánh của tôi như thế nào?  Tôi đã tập sống theo gương của vị thánh mà tôi mang trên mình như thế nào?  Tôi đã sống kết hiệp với Chúa như thế nào khi mang Tên Thánh đó? 
2.      Thông thường tôi sẽ mang một tên mới khi bước vào một tương quan mới với một người nào đó.  Tên mới đó sẽ nói lên tất cả ý nghĩa và tình thâm sâu giữa tôi với người đó.  Trong giờ cầu nguyện này, nếu Chúa muốn đặt tên cho tôi, tôi muốn Chúa gọi tôi bằng tên gì?  Con yêu của Cha chăng?  Cục cưng của Cha chăng?  Bạn, Ngọc, Hương, Thanh Thảo…của Cha chăng?  Tên mới là một căn tính mới.  Tôi có thấy tên mới của tôi nói lên tương quan đặc biệt giữa tôi với Chúa chăng?  Tôi muốn hỏi Chúa trong giờ cầu nguyện này và để ý Ngài trìu mến với cái tên của tôi ra sao và tôi cảm thấy rung cảm như thế nào khi Ngài gọi tôi bằng một cái tên rất riêng tư, mà chỉ có tôi và Ngài biết thôi?  Có thể tôi cũng muốn gọi Chúa bằng một tên mới, tôi sẽ gọi Ngài là gì?  Ngài phản ứng ra sao với tên mới đó?
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment