Sunday, March 18, 2018

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay – Năm B - II – 19-3-2018 – Lễ Kính Thánh Giu-se


Thu Hai V MC
Mát-thêu 1:1, 16, 18-24
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham…16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô…18 Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay có thể cho tôi một hướng đi mới trong cách giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của tôi.  Mát-thêu cho biết Giu-se là người công chính và cách giải quyết của người công chính hay của tôi trong hướng đi công bằng đó là mỗi khi gặp những oan trái xảy ra, cách giải quyết vấn đề thường là xòng phẳng: chia tay, ra tòa, đập cho một trận…  Nhưng Giu-se không chỉ là người công chính, ông còn là người của niềm tin, nên ông còn lắng nghe tiếng Chúa nữa.  Tôi có thể học Giu-se trong cách giải quyết vấn mọi vấn đề chăng?  Đó là đem vấn đề vào giờ cầu nguyện và bàn hỏi với Chúa xem sao.  Tôi đang gặp những khó khăn nào trong lúc này?  Tôi nói chuyện với Chúa thử xem và lắng nghe Ngài nói với tôi như thế nào.  Chắc chắn cách giải quyết vấn đề của tôi, một người có niềm tin sẽ phải rất khác so với người không có niềm tin.  Tôi cũng có thể tâm sự với Thánh Giu-se để học cùng ngài cách giải quyết cho vấn đề của tôi.
2.      Bài đọc hôm nay nằm ngay ở chương đầu tiên của Phúc âm Mát-thêu và tôi có thể thấy một điều rất đặc biệt trong bài đọc này đó là, Mát-thêu giới thiệu điểm chính yếu nhất về Phúc âm của ông: “Thiên Chúa ở cùng chúng ta!”  Điều này rất ăn khớp với dòng cuối cùng trong Phúc âm của ông khi Chúa Giêsu nói: “Thầy sẽ ở cùng các con cho đến tận thế” (Mt. 28: 20).  Điều này thật quan trọng trong đời sống đức tin của tôi.  Tôi không tin vào một Thiên Chúa ở trên mây, chẳng biết gì hay chẳng quan tâm gì đến những đau khổ của tôi hôm nay, nhưng tôi tin vào một Thiên Chúa ở rất gần bên tôi, mọi ngày, trong mọi vui buồn của cuộc sống.  Ngài đồng hành gần gũi với tôi như vậy đó, tôi nhận ra Ngài hay không?  Tôi muốn ở lại với câu nói này của bài đọc hôm nay, và tập ý thức hơn sự hiện diện của Ngài trong tôi và trong moi người mà tôi tiếp xúc mỗi ngày trong suốt cả cuộc đời của tôi.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment