Wednesday, March 7, 2018

Thứ Năm Tuần III Mùa Chay – Năm B - II – 8-3-2018


Thu Nam III MC

Luca 11:14-23

14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên.15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Ở một khía cạnh nào đó khoa học cũng song hành với tôn giáo đi tìm sự thật và giúp con người bớt khổ.  Tuy nhiên, một số người có thể quá duy khoa học mà phủ nhận những đóng góp của tôn giáo, lại cũng có những người quá duy tôn giáo mà chê bác khoa học hay trở nên sợ khoa học.  Câu chuyện từ Tin Mừng Luca trên đây có thể dễ làm tôi đứng từ khoa học mà ném đá tôn giáo, cho rằng câu chuyện trừ quỷ trên là mê tín, là nhảm nhí.  Nếu tôi nhìn như vậy, quả là tôi không biết đọc Thánh Kinh.  Thánh Kinh được viết ra không nhằm trả lời cho câu hỏi: Trừ quỷ xảy ra như thế nào, với ai, ơ đâu và do ai?  Thánh Kinh được viết ra nhằm để trả lời cho câu hỏi: Câu chuyện trừ quỷ này mang ý nghĩa gì, đang nói gì với cuộc sống hiện tại của tôi hôm nay?  Tôi muốn dùng câu hỏi này để tự hỏi chính mình trong giờ cầu nguyện hôm nay, và tôi cũng tự hỏi: Tôi có đang bị quỷ câm ám không?  Nếu không, sao tôi lại câm không thể cất tiếng ca tụng Thiên Chúa?  Nếu không, sao tôi lại câm không thể cất tiếng bênh vực cho những người thấp cổ bé họng, đang phải chịu biết bao nhiêu bất công và bạo lực?  Nếu không, sao tôi lại câm trước những bất công và tham nhũng trong xã hội?  Ai và thế lực nào đang bịt miệng tôi?  Nếu không, sao tôi lại câm không nói được những tiếng yêu thương mà chỉ toàn những tiếng chê bai, chỉ trích?  Tôi muốn xin Chúa điều gì trong lúc này?  Giải câm hay thêm sức mạnh? 
2.     Câu chuyện trên cũng không xa với cuộc sống của tôi hôm nay.  Bởi một nghĩa cử rất tốt của Chúa Giêsu cũng bị những người không ưa Ngài giải thích kiểu chụp mũ.  Biết bao nhiêu những người tốt xung quanh tôi, họ cũng đã xả thân và đã làm nhiều việc rất tốt, ấy vậy mà có bao nhiều lần tôi hiểu được ý tốt của họ, cám ơn lòng tốt của họ, hay tôi cũng đã chụp mũ và giải thích những việc làm ấy một cách tiêu cực?  Tôi nói gì với Chúa trong lúc này?  Có thể tôi muốn cầu nguyện cho những người mà tôi đã chụp mũ.  Tôi có thể cảm thấy chính tôi cũng là nạn nhân của thái độ chụp mũ khi tôi làm những việc tốt mà bị mọi người giải thích tiêu cực.  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu về điều này, bởi Ngài cũng đã đi qua những giây phút bị hiểu lầm và chống đối như tôi.     
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment