Friday, March 23, 2018

Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay – Năm B - II – 24-3-2018


Thu Bay V MC
Gioan 11:45-54
45 Trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm [cho La-da-rô sống lại], có nhiều kẻ đã tin vào Người.46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm.47Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ.48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta."49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả,50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân,52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài Tin Mừng Gioan hôm nay có một điểm rất gần với đời sống xã hội mà tôi đang sống hôm nay đó là, chính trị hóa niềm tin.  Vấn đề Chúa Giêsu chữa cho La-da-rô sống lại là một việc làm đầy nhân ái, và hoàn toàn thuộc về niềm tin.  Một chuyện rất lạ chưa bao giờ xảy ra đó là, người chết được sống lại, điều này đã khiến cho nhiều người tin vào Chúa Giêsu.  Ấy vậy mà các thượng tế và Pha-ri-sêu đã chính trị hóa vấn đề, gán cho chuyện nhiều người tin vào Chúa Giêsu sẽ khiến cho người Rô-ma có thể đến phá hủy dân tộc và đền thờ.  Chuyện này cũng đã xảy ra với Giáo hội Việt Nam cả trăm năm trước khi mà các nhà truyền giáo đến đất Việt để truyền giáo nhưng họ lại bị gán cho là móc nối thực dân thuộc địa hóa Việt Nam.  Chuyện chính trị hóa niềm tin và tôn giáo vẫn còn xảy ra ngay hôm nay tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.  Tôi muốn bước vào giờ cầu nguyện hôm nay, cầu nguyện đặc biệt cho những công việc mục vụ trong Giáo hội được phát triển mạnh mẽ, bớt đi sự hiểu lầm và chính trị hóa mục vụ để Tin Mừng được đến với nhiều người hơn.
2.      Tôi có thể thấy rõ quyết định và lập trường của những người chống đối Chúa Giêsu, họ quyết tâm giết Ngài.  Tôi muốn cầu nguyện cho tất cả những Kitô hữu đang bị bách hại.  Họ đang phải đối diện với sự bắt bớ và giết chóc chỉ vì theo Chúa Kitô.  Tôi cũng cầu nguyện cho tôi, là một Kitô hữu, biết trân quý đức tin của tôi.  Đức tin không phải là điều TÔI THÍCH, mà là TÔI MUỐN CHỌN và SỐNG đức tin ấy một cách tự do, trưởng thành, và mạnh mẽ.    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment