Thursday, March 15, 2018

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay – Năm B - II – 16-3-2018


Thu Sau IV MC
Gioan 7:1-13, 25-27
1 Sau đó, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người.2 Lễ Lều của người Do-thái gần tới,3 anh em Đức Giê-su nói với Người: "Ông bỏ đây mà sang miền Giu-đê đi, để cả môn đệ của ông cũng được nhìn thấy những việc ông làm,4 vì không ai muốn nổi danh mà lại hoạt động âm thầm cả. Nếu ông làm những việc ấy, thì hãy tỏ mình ra cho thiên hạ biết."5 Thật thế, anh em Người không tin vào Người.6 Đức Giê-su nói với họ: "Thời của tôi chưa đến, nhưng thời của các anh lúc nào cũng thuận tiện.7 Thế gian không thể ghét các anh, nhưng tôi thì nó ghét, vì tôi làm chứng rằng các việc nó làm thì xấu xa.8 Các anh cứ lên dự lễ đi; còn tôi, tôi không lên dự lễ này, vì thời của tôi chưa chín muồi."9 Nói thế rồi, Người ở lại miền Ga-li-lê.10 Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật.11 Người Do-thái tìm kiếm Người trong dịp lễ và nói: "Ông ấy đâu rồi? "12 Dân chúng bàn tán nhiều về Người. Kẻ thì bảo: "Đó là một người tốt." Kẻ thì nói: "Không, ông ta mê hoặc dân chúng."13 Nhưng không ai dám công khai nói về Người, vì sợ người Do-thái…25 Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: "Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao?26 Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô?27 Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả."
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Chỉ còn một tuần nữa cả Giáo hội sẽ bước vào đỉnh cao của Phụng vụ, Tuần Thánh, tưởng niệm việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chết và sống lại.  Trong không khí của những ngày gần Tuần Thánh, các bài đọc trong các Thánh lễ như đang dẫn tôi đến gần biến cố đau thương này.  Bài đọc hôm nay Gioan cho tôi thấy sự nghi ngờ và chống đối đang xảy ra với Chúa Giêsu, không chỉ ở những người dưng Do-thái mà cả những người nhà của Chúa Giêsu.  Tôi có thể đọc được sự cô đơn của Chúa Giêsu trong lúc này.  Trong giờ cầu nguyện này, có thể tôi không cần phải nói gì, cũng chẳng cần phải làm gì, chỉ ở bên Chúa Giêsu, ngắm nhìn và cảm thông cho sự cô đơn và buồn tủi của Ngài trước sự khích bác của những người thân của Ngài, và trước sự thù ghét của những người Do-thái đang tìm giết Ngài.
2.      Bài đọc hôm nay nói rõ sự lẩn trốn của Chúa Giêsu trước sự truy lùng của những người Do-thái.  Điều này nói gì với tôi là một môn đệ của Ngài?  Nếu người nhà của Ngài cũng không tin Ngài, những người Do-thái cũng tìm cách giết Ngài, tôi là ai mà mong sự thông cảm và ủng hộ của mọi người, mà mong sống bình yên, khi sống và rao giảng những lời của Ngài?  Tôi có kinh nghiệm này chưa?  Nếu có tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu, Ngài đã đi qua, Ngài hiểu tôi mà.  Nếu chưa, tôi có thể xin Chúa Giêsu giúp tôi vững tin trước mọi thử thách và can đảm sống lòng tin đó.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment