Tuesday, April 11, 2017

Thứ Tư Tuần Thánh – 12-04-2017

Thu Tu Tuan Thanh

Matthêu 26:14-26

14Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế15 mà nói: "Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu." Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su. 17Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?"18Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy."19Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua. 20Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy." 22Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: "Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?" 23Người đáp: "Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.24 Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!" 25Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: "Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?" Người trả lời: "Chính anh nói đó!"
(Trích Phúc âm Matthêu theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Các bài đọc tuần này đều tập trung vào cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu.  Cái chết của Chúa Giêsu mà Matthêu viết trong sách của ngài đến từ sự phản bội rất rẻ mạt của một người thân cận với Chúa Giêsu.  Cuộc phản bội nào chẳng đến từ người thân.  Tôi có thể kinh nghiệm về điều này trong cuộc sống từ bạn bè, đồng nghiệp, đồng chí, vợ, chồng, con cái.  Sự phản bội thường rất khó tha thứ.  Tôi đã hay đang có kinh nghiệm này chăng?  Tôi đối diện sự phản bội và tha thứ như thế nào?  Tôi muốn nhìn vào sự cô đơn và đau buồn của Chúa Giêsu và bắt chước Ngài, trước sự phản bội của Giuda.

2.     Tôi có thể ngạc nhiên, căm tức vì Giuda phản bội thầy bằng 30 đồng bạc, quá rẻ!  Nhưng có lẽ phải nói rằng chẳng có cái giá nào có thể xứng với một mạng người.  Chẳng có giá nào có thể sánh với một tâm hồn phản bội.  Tôi có phản bội Chúa bao giờ chưa?  Tôi có thể hỏi Chúa như Giu-đa đã hỏi Ngài, “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?”  Tôi để ý xem Ngài trả lời ra sao và tôi sẽ nói gì với Ngài?  
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment