Wednesday, April 5, 2017

Thứ Năm Tuần V Mùa Chay – 06-04-2017

Thu Nam Tuan V MC

Sáng Thế 17:4-8

Thiên Chúa phán với ông [Áp-ram] rằng: 4"Phần Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi: ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc.5 Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.6 Ta sẽ cho ngươi sinh ra nhiều, thật nhiều: Ta sẽ làm cho ngươi thành những dân tộc, và vua chúa sẽ phát xuất từ ngươi.7 Ta sẽ lập giao ước của Ta giữa Ta với ngươi và với dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Đây sẽ là giao ước vĩnh cửu, do đó Ta sẽ là Thiên Chúa của ngươi và của dòng dõi ngươi sau này.8 Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Ca-na-an, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng."
(Trích Sách Sáng Thế theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanduckito.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Đặt tên và đổi tên là một việc làm rất quan trọng của một đời người.  Một khi tôi đặt tên cho ai, đổi tên của ai, tôi bắt đầu một tương quan mới với người đó.  Tương quan giữa tôi và người đó sẽ thắt chặt hơn từ việc đặt tên, đổi tên này.  Tôi có thể đã theo Chúa đã lâu, đã được rửa tội từ thuở nhỏ, tên của tôi là gì?  Có bao giờ tôi hỏi Chúa xem Ngài thích gọi tôi bằng tên gì?  Con cưng?  Cục cưng của Chúa?  Con yêu dấu của Chúa?  Tôi muốn ngồi đây để lắng nghe, tìm hiểu Chúa gọi tôi bằng tên gì và tương quan giữa tôi với Ngài mặn nồng, thắm thiết, gần gũi, lạnh nhạt hay đơn tẻ như thế nào?
2.     Bài đọc hôm nay nghe như một lời thề ước trong đám cưới giữa người nam và người nữ.  Chúa hôm nay như muốn làm đám cưới với con người.  Tôi đọc lại đoạn văn trên và để ý đến sự rung cảm của con tim tôi trước sự rung cảm và chân thành tỏ tình của Thiên Chúa với tôi.  Ngài muốn cam kết đi với tôi trọn đời, từ đời này đến đời kia.  Tôi có thể cũng lập một kết ước với Ngài trong lúc này chăng?  Tôi muốn nói với Ngài những gì đang xảy ra trong lòng tôi để cùng xây đắp một tương quan yêu thương với Ngài.
3.     Cuối cùng tôi cũng muốn nhìn lại những kết ước mà tôi đã thề ước trong cuộc đời của tôi.  Kết ước này giờ ra sao rồi?  Tôi còn cam kết nữa hay thôi?  Tan vỡ hay đang triển nở trong tôi?  Có một ơn gì tôi cần xin Chúa để giúp tôi sống và lớn lên hơn trong kết ước này?  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment