Sunday, April 2, 2017

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay – 03-04-2017

Thu Hai Tuan V MC
Gioan 8:2-112 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ.3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa,4 rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình.5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?"6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.10 Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? "11Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giê-su nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"
(Trích Phúc âm Gioan theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Theo luật Do-thái người có quyền ném đá đầu tiên đó là chồng của người đàn bà ngoại tình này.  Thế nhưng câu nói của Chúa Giêsu đã khiến ông ta và tất cả mọi người phải bỏ đá xuống mà đi.  Câu nói của Chúa Giêsu có thể giúp tôi xét mình.  Tôi có thấy tôi có tội hay vô tội mỗi khi lên án, ném đá người khác, bằng bất cứ hình thức nào: tay hoặc miệng?

2.     Giữa những hằn học của bao người đang chờ để ném đá một người mà họ chẳng hận thù hay liên hệ với họ.  Chúa Giêsu chỉ cúi xuống viết trên đất.  Ngài viết cái gì không biết, nhưng hành động viết của Ngài có thể làm tôi nhớ đến có một lần Chúa cũng viết trên đất đá, đó là 10 điều răn.  Mô-sê đã dùng bia 10 điều răn đó mà ném vào dân khi họ thờ bò vàng.  Hôm nay những người này cũng dùng luật Mô-sê để ném đá người đàn bà này.  Mô-sê đã xin Chúa cho bia đá điều răn mới và Chúa bảo ông.  Luật của Chúa là để yêu thương chứ không phải là trừng phạt.  Lời nói của Chúa Giêsu đối với những người muốn ném đá cũng là luật Mô-sê là để yêu thương.  Tôi nghĩ sao về cách áp dụng lề luật khi xét xử hay lên án người khác?  Tôi đang dùng luật như cây thước hay cái roi?  Tôi nói chuyện với Chúa về điều này ngay trong lúc này.

3.    Nên nhớ là Sách Giảng Viên có viết: “Trên mặt đất, chẳng có người công chính nào làm điều thiện và không bao giờ phạm tội” (Gv 7:20). Dẫu cho bà có tội, Chúa Giêsu không kết án nhưng chỉ mời gọi bà đi và đừng phạm tội nữa.  Dẫu tôi có tội như Sách Giảng Viên viết, tôi có nghe được câu nói này của Chúa đối với tôi chăng? Hãy để cho lời này đi vào thật sâu trong cõi lòng của tôi để có thể cảm nghiệm được sự tha thứ của Chúa nhờ vậy tôi cũng có thể tha thứ cho những người khác. 


4.    Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện bằng cách nghe lại bài hát trong link sau đây: https://www.youtube.com/watch?v=IGt53DiRZ6E

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment