Wednesday, April 12, 2017

Thứ Năm Tuần Thánh – 13-04-2017

Thu Nam Tuan Thanh

Gioan 13:1-15

1Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. 2Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. 3Đức Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, 4nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. 5Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. 6Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?" 7Đức Giê-su trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." 8Ông Phê-rô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!" Đức Giê-su đáp: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy." 9Ông Si-môn Phê-rô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa."10Đức Giê-su bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" 11Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch." 12Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? 13Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. 14Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. 15Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.

(Trích Phúc âm Gioan theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Một điều rất thường xảy ra trong mọi gia đình đó là những lời trăn trối, những việc làm vào những giây phút cuối đời của người thân.  Giây phút ấy linh thiêng lắm, lời nói hay việc làm của người thân vào những giây phút cuối cùng ấy thường được trân trọng và lưu giữ rất sâu, đầy yêu thương trong lòng mọi người.  Hôm nay Chúa Giêsu cũng đang ở trong những giây phút cuối cùng với các môn đệ, Ngài đã làm một nghĩa cử đầy yêu thương cho những người mà Ngài yêu mến, rửa chân cho họ, một việc làm của người đầy tớ đối với Chủ.  Tôi đọc lại lời trên và để từng cử chỉ của Chúa Giêsu đụng chạm đến tôi và ở thật sâu trong tôi: Ngài đổ nước, tôi có thể nghe được tiếng nước chảy.  Tay Ngài kỳ cọ chân tôi, tôi có thể cảm được hơi ấm từ tay Ngài xoa nắn chân tôi.  Áo Ngài quấn lau chân tôi như thể nâng niu và ôm chân tôi vào lòng của Ngài.

2.     “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”  Đây là một lời trăn trối.  Tôi trân trọng và giữ những lời này trong đời sống tôi như thế nào?  Cách tốt nhất để thể hiện lời trăn trối này là tôi cũng diễn tả yêu thương đối với những người tôi tiếp xúc mỗi ngày.  Nên nhớ rằng tôi phải rửa chân, tức hạ mình như tôi tớ trong mọi nghĩa cử yêu thương đối với mọi người.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment