Wednesday, July 31, 2024

Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên – Năm B – 1-8-2024 - Lễ Thánh Alphonsius Ligouri -Sáng Lập Dòng Chúa Cứu Thế

Thu Nam XVII TN

Giê-rê-mi-a 18:1-6

1Có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng: 2“Ngươi hãy trỗi dậy và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta.” 3 Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh. 4 Nhưng chiếc bình anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét.  Anh làm lại một chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. 5 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: 6“Hỡi nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao?  Sấm ngôn của Đức Chúa. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.”

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1.     Bài đọc hôm nay thật đẹp.  Đẹp ở lòng nhân từ và yêu thương vô bờ bến của Chúa trước những bất toàn và yếu đuối của tôi.  Trong giây phút này, tôi có thể hình dung mình như cục đất sét trong tay thợ gốm yêu thương và tài ba là Thiên Chúa.  Ngài nhào nắn tôi để tôi trở thành một tác phẩm mà Ngài yêu thích.  Cũng có thể Ngài đang nắn tôi, nhưng bị hư!  Tuy vậy, Ngài không liệng bỏ tôi, vẫn tiếp tục dùng tôi, uốn nắn tôi để tôi trở nên tuyệt phẩm của Ngài.  Dù tôi là ai và dù tôi hình thành như thế nào, tôi vẫn luôn ở trong suy nghĩ của Ngài, và ánh mắt của Ngài luôn để ý đến tôi.  Tôi nghĩ sao và muốn nói gì khi tôi luôn được ở trong suy nghĩ của Chúa, ngay cả, trước khi tôi được hình thành?  Được ở trong tay Ngài khi Ngài nặn nên tôi?  Được Ngài yêu mến và vui thích, nâng niu?  Tôi nghĩ sao, khi tôi trở thành một tuyệt phẩm của Ngài?  Ngài sẽ nâng niu để tôi khỏi bị bể, đặt tôi ở một chỗ trang trọng trong nhà, và dùng tôi trong những sự kiện quan trọng của Ngài.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến những hình ảnh nào, những câu chữ nào đánh động tôi nhất.  Tôi để cho hình ảnh và câu chữ ấy dẫn tôi vào cảm nghiệm gần hơn, sâu hơn, ấm cúng hơn như tay Chúa đang ôm nắn tôi.  Tôi buông lỏng, không một chút cưỡng lại để con người và tâm hồn tôi lăn tròn trong bàn tay Chúa, trong tâm trí Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment