Friday, July 5, 2024

Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên – Năm B – 6-7-2024

Thu Bay XIII TN

Mát-thêu 9:14-17 

14Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi các người Pha-ri-sêu ăn chay, môn đệ ông lại không ăn chay?” 15 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại thể than khóc, đang khi chàng rể cònvới họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay. 16 Chẳng ai lấy vải mới áo , miếng sẽ co lại, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da , như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra bầu cũng . Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế giữ được cả hai.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay tuy ngắn nhưng lại chuyển tải những thông điệp rất thiết thực cho đời sống đức tin của tôi. Trước hết đó vấn đề so sánh chuyện thực hành đức tin, như: ăn chay. Khi so sánh hay phân giữa cách thực hành đạo của mình với cách thực hành đạo của người khác, đã nói lên nhiều s thiếu hiểu biết hài lòng của mình về cách thực hành niềm tin của mình. Trong sự so sánh này dường như ngầm nói: tôi không vui lắm về những đòi hỏi thực hành trong đạo của tôi. Tôi thấy đạo người ta dễ hơn, tốt hơn, đúng hơn, thánh thiện hơn..., không hiểu mỗi một niềm tin đều một triết cách thức niềm tin khác nhau. Có bao giờ tôi rơi vào tình trạng so sánh như vậy không? Tôi hiểu, yêu mến hãnh diện cách thực hành niềm tin của tôi như thế nào? Quan trọng hơn, cách thực hành niềm tin của tôi đang dẫn tôi đến gần Chúa tha nhân ra sao? Cách thực hành niềm tin của tôi đang m chứng giữa đời, giúp biến đổi cuộc đời này như thế nào? đang làm cho hội quanh tôi ngày càng đẹp hơn không? 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần để ý trong cách trả lời của Chúa Giêsu. Ngài không nói tôi phải nghiêng chiều về bên này hay bên khác, nhưng giúp tôi tìm ra giải pháp: cứu cả hai. khi nào tôi đã áp đặt cách hiểu cách giải quyết vấn đề của tôi lên người khác đoàn thể khác, như thể tôi đã lấy vải mới vào áo ? khi nào đôi đã không đọc những dấu chỉ của thời đại để rồi, đem rượu đổ vào bầu da mới, khiến cho mất cả chì lẫn chài? Tôi đangtrong tình thế này? Chúa mời gọi tôi phải làm ? Lời Chúa Giêsu nói hôm nay giúp tôi giải quyết vấn đề cách khôn ngoan ra sao? Nên nhớ, cách nào thì cách, phải cứu cả hai, không thể đứng về một phía. Tôi muốn xin Chúa giúp không? Hãy nói chuyện với Chúa Giêsu, nguồn mạch của khôn ngoan. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment