Sunday, July 14, 2024

Thứ Hai Tuần XV Thường Niên – Năm B – 15-7-2024 - Lễ Thánh Bô-na-ven-tu-ra

Thu Hai XV TN

Mát-thêu 10:34-11:1 

10/34Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính người nhà. 37 Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 40 Ai đón tiếp anh em đón tiếp Thầy, ai đón tiếp Thầy đón tiếp Đấng đã sai Thầy. 41 Ai đón tiếp một ngôn sứ, người ấy ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, người ấy người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. 42  ai cho một trong những kẻ nhỏ này uống, chỉ một chén nước thôi, kẻ ấy môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”  11/1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ rao giảng trong các thành thị trong miền. 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay kết thúc những chỉ dẫn của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trước khi sai họ đi sứ vụ.  Những chỉ dẫn này thật khó nghe.  Sao Chúa Giêsu lại nói, Ngài không đến để đem bình an, nhưng gươm giáo chia rẽ từ giữa những người thân thuộc trong gia đình?  Cuộc đời này cao cả hơn tình gia đình?  Tuy nhiên, tôi không nên hiểu những lời của Chúa Giêsuđây theo nghĩa đen, phải hiểu theo nghĩa bóng.  Bởi hiếu kính cha mẹ nền tả của mọi hội niềm tin; đồng thời cũng một trong những điều răn của Đạo (Mô-) Đạo mới (Chúa Giêsu) đã từng dạy.   lẽ tôi cần đọc đi đọc lại cho thật kỹ lời mời gọi này của Chúa Giêsu để thấy, theo Chúa Giêsu một đòi hỏi tính quyết liệt, một chọn lựa rướm máu.   Chúa Giesu ai khiến tôi phải một chọn lựa quyết liệt như vậy?  Ngài chính Đường, Sự Thật Sự Sống (Ga 14:6).   Đường, tức Chân Lý, Sự Thật Sự Sống nhiều khi tôi gặp không biết bao nhiêu chống đối, không chỉ từ những người bên ngoài cả những người thân cận ruột thịt.  Trong những lúc như vậy, tôi dám chọn Đường, Sự Thật Sự Sống hay tôi đồng lõa với những người, trong đó thể những người thân thuộc của tôi, đang đi ngược với Đường, Sự Thật Sự Sống?  Tôi cảm thấy như thế nào trước những lời mời gọi này của Chúa Giêsu.  Tôi đang đối diện trước những khó khăn nào trong việc chọn lựa đi theo Chúa Giêsu?  Tôi cần sự giúp đỡ của Ngài không?  Tôi nói chuyện với Ngài trong giây phút này.   

2. Tôi đọc lại bài đọc trên thể đọc lại toàn bộ chương 10 trong Phúc âm Mát-thêu để thấy được tông quát tất cả những chỉ dẫn của Chúa Giêsu cho những ai đi theo Ngài.  Lưu ý, Chúa Giêsu nói xong những chỉ thị này, Ngài rời khỏi chỗ đó đi đến các làng mạc khác tiếp rao giảng.  Chi tiết này cho tôi thấy, Ngài để ngỏ cho sự chọn lựa một cách tự do của tôi.  Tôi muốn theo Ngài hay thôi khi nghe những chỉ thị này, đó quyền chọn lựa của tôi.  Tôi muốn nói với Chúa Giêsu trong giây phút này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment