Monday, July 29, 2024

Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên – Năm B – 30-7-2024

Thu Ba XVII TN

Giê-rê-mi-a 14:17-22 

17Mắt tôi hãy tuôn trào suối lệ cả ngày đêm không ngớt, vì trinh nữ cô gái dân tôi đã bị đánh nhừ đòn, vết trọng thương hết đường cứu chữa. 18 Tôi bước ra đồng nội: này kẻ chết vì gươm, quay trở lại đô thành: nọ bao người đói lả.  Cả ngôn sứ cùng là tư tế lang thang khắp xứ mà không hiểu biết gì. 19 Lạy Chúa, phải chăng Ngài đã quyết từ bỏ Giu-đa?  Phải chăng Xi-on khiến lòng Ngài ghê tởm?  Vậy cớ sao Ngài đánh phạt chúng con đến vô phương chữa chạy?  Chúng con đợi hoà bình, nhưng chẳng được may lành chi hết!  Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh! 20 Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác và cha ông sai lỗi đã nhiều.  Quả chúng con đều đắc tội với Chúa! 21 Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ chúng con, đừng rẻ rúng toà vinh hiển của Ngài.  Dám xin Ngài nhớ lại, đừng huỷ bỏ giao ước giữa Ngài với chúng con. 22 Trong số chư thần của các dân tộc, có thần nào làm được mưa chăng?  Có phải trời đổ được mưa rào, hay chính Ngài, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng con?  Chúng con trông cậy nơi Ngài, vì chính Ngài đã làm ra tất cả những điều đó! 

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1.    Bài đọc hôm nay có thể giúp tôi hiểu thế nào là một tiên tri của Chúa.  Có thể xưa nay tôi vẫn chỉ hiểu, tiên tri là nhà tiên báo thời cuộc, những sẽ xảy đến trong tương lai.  Suy nghĩ như vậy quả là không sai, nhưng như thế, tôi mới chỉ hiểu được một phần chức năng của ngôn sứ, và cái hiểu này dễ có thể làm tôi nhìn tiên tri như một thầy bà bói toán.  Không.  Tiên tri của Chúa không phải là nhà bói toán, nhưng là sứ giả nói về những ý muốn yêu thương của Thiên Chúa, trong quá khứ, hiện tại và tương lai.  Tất cả những điều tiên tri đã được đón nhận từ Chúa thì buộc phải nói; bởi thế, có những điều nói rất nhẹ nhàng dễ nghe, lại có những điều nghe thật chói tai, có những điều là khuyên nhủ, nhắc nhở, lại có những điều là cảnh báo, răn đe, sửa dạy và trừng phạt.  Trái với thầy bói thường nói về tương lai cho một cá nhân nào đó và nói xong thì được trả tiền, như một nghề; trong khi đó, tiên tri thường đại diện cho toàn dân để thân thưa với Chúa, như trong bài đọc hôm nay, hoặc thay mặt Chúa nói với toàn dân về những điều có thể xảy đến trong tương lai, và họ làm điều này như một ơn gọi, làm không công, mà phần thưởng thường là bị mọi người ghét bỏ, có khi là mất mạng.  Tôi có thể thấy Tiên tri Giê-rê-mi-a trong bài đọc hôm nay đã sống ơn gọi của mình như thế nào.  Ông nhìn thấy những đau thương tràn lan trên đất nước của mình, và trong đau khổ ấy, ai cũng nghĩ rằng Chúa đang trừng phạt họ.  Với vai trò là ngôn sứ, ông biết nói sao với dân về đau khổ của họ?  Ông đã thay mặt dân cầu khẩn, thưa chuyện cùng Chúa, và xin Ngài thương xót dân.  Phép Rửa mà tôi đã lãnh nhận cũng trao cho tôi chức vụ làm ngôn sứ.  Trước những đau khổ tràn lan trong xã hội, trong xứ đạo và trong gia đình, tôi đã sống ơn gọi làm tiên tri như thế nào?  Tôi đã chữa lành, cầu thay nguyện giúp cho đất nước, xứ đạo và gia đình tôi ra sao?   
2.    Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến sự rung cảm của Tiên tri Giê-rê-mi-a trước những đau khổ của dân.  Thiên Chúa thật sự không thể làm được gì khi tôi là một thành phần trong dân Chúa, nhưng lại không quan tâm đến những người nghèo, những người đang bị áp bức bất công, những người đang bị bứng khỏi quê hương đất nước của họ, những người già đang bị ruồng bỏ và những thai nhi đang bị tống ra khỏi bụng mẹ.  Giê-rê-mi-a sẽ nói gì về đời sống tiên tri của tôi?  Nên nhớ, Leo Tolstoy đã từng nói: “Nếu tôi cảm thấy đau, tức là tôi còn sống; nhưng nếu tôi cảm được nỗi đau của người khác, tôi mới thật sự là con người – If you feel pain you’re alive, if you feel other people’s pain, you are a human being.”  Trước khi kết thúc giờ cầu nguyện này, tôi muốn xin cho tôi có một tâm hồn biết nhạy bén trước những đau khổ của những người xung quanh ngay sau giờ cầu nguyện này, ngay trong gia đình tôi, ngay trong xứ đạo và đất nước tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment