Monday, July 22, 2024

Thu Ba Tuần XVI Thường Niên - 23-7-2024

Thu Ba XVI TN

Mát-thêu 12:46-50 

46Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì mẹ anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47  kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, mẹ anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” 48 Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai mẹ tôi? Ai anh em tôi?” 49 Rồi Người g tay chỉ các môn đ và nói: “Đây là m tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người y là anh em chị em tôi, là m tôi. 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng V t  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay ghi nhận về một chuyện xảy ra trong gia đình của Chúa Giêsu.  Bắt đầu giờ cầu nguyện hôm nay tôi thể hình dung, mình cũng đang mặt trong đám đông để nghe Chúa Giêsu giảng, rồi những người nhà của Ngài đứngngoài tìm ch tìm gặp Ngài.  Tôi nghe Ngài giảng vậy?  Tôi say nghe Ngài giảng đến mức nào?  Tôi cảm thấy như thế nào khi những dòng tưởng đang được truyền đạt từ Chúa Giêsu đến tôi, nhưng lại bị ngắt bởi những người nhà của Ngài?  Nên nhớ nếu tôi so sánh cùng một sự kiện được tả trong Phúc âm Mác-cô 3:20-35, tôi sẽ thấy người nhà của Chúa Giêsu không chỉ tìm cách gặp Ngài, nhưng còn tìm cách bắt Ngài về họ cho rằng Ngài đã mất trí.  Tôi nghĩ Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi nghĩ Ngài giống như những người nhà của Ngài nghĩ không?  Tôi chia sẻ những cảm nghĩ của tôi về Chúa Giesu cho Ngài nghe. 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên để ý câu nói của Chúa Giêsu: “[Mẹ tôi anh em tôi những người] thi hành ý muốn của Cha tôi.”  Khi nghe được câu nói này, tôi nghĩ Chúa Giêsu mất trí như người nhà của Ngài nói?  Tôi cảm thấy như thế nào trước câu nói này của Chúa Giêsu?  Tôi cảm thấy mình người nhà của Ngài?  Bằng cách nào? Dietrich Bonhoeffer có lần nói: "Là Kitô hữu không phải là thận trọng tránh xa tội lỗi cho bằng can đảm và tích cực làm theo thánh ý Chúa - Being a Christian is less about caustiously avoiding sin than about courageously and actively doing God's will." Bao lâu nay tôi đã là Kitô hữu kiểu nào?  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment