Wednesday, July 17, 2024

Thứ Năm Tuần XV Thường Niên – Năm B – 18-7-2024

Thu Nam XV TN

Mát-thêu 11:28-30 

28Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi hãy học với tôi, tôi lòng hiền hậu khiêm nhường.  Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30  ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay gói gọn bằng một ý thật ấm lòng, khi Chúa Giêsu nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.”  Lưu ý, Chúa Giêsu nói: Tất cả.”  Tôi cảm thấy được động viên để chạy đến với Ngài t những lời này của Ngài?  Những gánh nặng những vất vả của tôi bao lâu nay ?  Điều khiến tôi chần chừ chưa muốn đến với Ngài ngay?  Hãy đọc lại lời của Ngài để can đảm đi đến Chúa Giêsu trong giây phút này. 

2. Nhìn lại những giây phút khó khăn đau khổ trong đời, tôi thường làm thái độ nào?  Tôi cầu nguyện không?  Tôi cầu nguyện với tất cả lòng tin không, hay cầu nguyện rồi chỉ một mình ì ạch vác?  Chúa ở đâu trong những đau khổ của tôi?  Tôi đang những khó khăn vất vả nào, mang một mình bao lâu rồi?  Lưu ý, Chúa Giêsu không nói, hãy mang tất cả những gánh nặng đến để Ngài vác giùm, nhưng nói: "Hãy mang lấy ách của tôi hãy học với tôi, tôi lòng hiền hậu khiêm nhường.  Tâm hồn các con sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.   ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng.”  Như vậy, không phải Chúa Giêsu sẽ vác giùm tôi, Ngài đổi cho tôi gánh khác, gánh đôi để tôi vác một bên Ngài vác một bên.  Điều này cho tôi thấy được cốt lõi của niềm tin Nhập Thể của Kitô giáo, đó : Chúa ở cùng!  Niềm tin này được Linh mục Ron Rolheiser diễn tả như sau: “Đức Tin không cho ta một cái thang để trèo ra khỏi những đau đớn của cuộc đời, nhưng hứa hẹn một Nguời bạn sẽ cùng buớc với ta qua những đau khổ đó. Thuờng thì chỉ khi nhìn ngược về quá khứ, chúng ta mới nhận ra Nguời bạn ấy vẫn luônbên mình.”  Tôi còn ngần ngại không chia sẻ với Ngài những khó khăn vất vả của tôi, đồng thời mời Ngài vác chung với tôi, một cách cụ thể sau giờ cầu nguyện này, ngay trong ngày hôm nay, ngay với những công việc trách nhiệm tôi đang cảm thấy nặng nề vất vả?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment