Sunday, July 28, 2024

Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên – Năm B – 29-7-2024 - Lễ Thánh Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô

 Thu Hai XVII TN

Gioan 11:19-27 

19Khi ấy, nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai Mác-ta Ma-ri-a, em các La-da- mới qua đời20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, Mác-ta liền ra đón Người.  Còn Ma-ri-a thì ngồinhà21  Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu Thầyđây, em con đã không chết22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” 23 Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại!” 24  Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” 25 Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy sự sống lại sự sống.  Ai tin vào Thầy, thì đã chết, cũng sẽ được sống26 Ai sống tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.  Chị tin thế không?” 27  Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, . Con vẫn tin Thầy Đức Ki-, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.” 

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Hôm nay là lễ kính ba Thánh trong cùng một gia đình là Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô.  Đây là một ngày lễ rất đặc biệt.  Đặc biệt ở chỗ là cả ba chị em trong cùng một gia đình đều là thánh.  Tôi đã thấy gia đình nào được như thế này chưa?  Đặc biệt nữa đó là rất hiếm có vị thánh nào mà trong ngày kính có bài Kinh Thánh riêng về chính cuộc sống của họ.  Có lẽ chỉ có một số các thánh tông đồ, thánh Gioan Tẩy giả và ba chị em nhà này.  Ngày lễ này gợi lên trong tôi những suy nghĩ gì?  Việc mừng kính ba chị em là đều là thánh có thể giúp tôi cảm nhận việc nên thánh là chuyện thường ngày, xảy ra với mọi người, chứ không phải là chuyện chỉ xảy ra với các tu sĩ, trong các tu viện và với những công việc thánh thiện đạo đức, cao siêu.  Như vậy, dù tôi là ai: độc thân hay lập gia đình, hoặc đi tu,đâu tôi cũng được mời gọi nên thánh thể nên thánh.  Không chỉ mình tôi nên thánh, nhưng tôi thể rủ anh chị em, bạn của tôi, hàng xóm của tôi, dòng họ của tôi cùng nên thánh.  Tôi ao ước nên thánh không?  Mãnh liệt đến mức nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu bàn hỏi với Ngài: làm thế nào để tôi thể nên thánh ngay hôm nay trong công xưởng, khi lái xe, khi nấu nướng, lúc giặt giũ, khi học bài đọc sách, kể cả những lúc thay cho con, hoặc đút cơm cho cha mẹ già nữa. 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý đến sự thân thiện giữa ba chị em này với Chúa Giêsu.  Họ thân đến mức gọi Chúa Giêsu bạn của họ.  Họ thân đến mức, Mác-ta dám trách móc dỗi hờn với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầyđây, em con đã không chết.”   khi nào tôi bước vào giờ cầu nguyện bằng sự thân thiện, cởi mở với Chúa Giêsu như bạn với bạn chưa?   khi nào tôi ngồi bên Chúa kể chuyện tếu lâm, tán dóc, chuyện cười tâm sự thân tình, trách móc, kêu ca, tranh cãi với Ngài?  Tôi thể làm những điều này ngay trong lúc này.  Thiên Chúa khao khát sự thân tình cởi mở của tôi, chứ không thích sự câu nệ, giữ kẽ, khách sáo bề ngoài.  Chúa rất muốn những rất thật, không giả dối trong tôi, mỗi khi đến với Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment