Saturday, July 20, 2024

Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên – Năm B – 21-7-2024

CN XVI TN

Mác-cô 6:30-34 

30Khi ấy, các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, mọi điều các ông đã dạy. 31 Người bảo các ông: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng nghỉ ngơi đôi chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng thì giờ ăn uống nữa. 32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. 33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, họ như bầy chiên không người chăn dắt. Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. 

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay thể cho tôi thấy một ngày sống của Chúa Giêsu các môn đệ như thế nào.  Rất gần với một ngày sống của tôi không?  Sau khi đi rao giảng khắp i, các môn đệ trở về tề tựu bên Chúa Giêsu kể cho Ngài nghe những họ đã làm.  Giờ cầu nguyện của tôi hôm nay thể những giây phút tôi cũng ngồi kể cho Chúa Giêsu nghe tất cả những tôi đã làm trong ngày qua, trong tuần qua, tháng qua hoặc năm qua chăng?  Trong những giây phút ngắn ngủi của giờ cầu nguyện này tôi thể kể được những ?  Tôi chọn ra những sự kiện hoặc biến cố nổi bật nhất để kể cho Chúa Giêsu nghe.  Tôi để ý xem Ngài sẽ nói với tôi về những bận rộn ấy.    thể Ngài nói với tôi: “Tốt lắm, bây giờ con hãy tìm chỗ để nghỉ ngơi một lát!”   thể Ngài chẳng hiểu tôi đã bận rộn những chuyện không đâu.   thể Ngài mời gọi tôi nhìn lại đâu những ưu tiên hằng đầu trong mỗi ngày sống của tôi.  Sau một ngày tôi được chính mình, được tha nhân được Thiên Chúa không, hay sau một ngày làm việc tôi đã đánh mất tất cả?    

2. Mặc Chúa Giêsu nói các môn đệ tìm chỗ để nghỉ ngơi, nhưng rồi dân chúng lại đến rất đông khiến cho Ngài các môn đệ không giờ để nghỉ ngơi, thậm chí cũng chẳng giờ để ăn; rồi các ngài lại tiếp tục chăm sóc họ.  Một ngày tôi bận rộn đến quên mình phúc lợi cho những người khác, danh Chúa cả sáng chăng, hay tẻ nhạt, nghĩa?  Tôi dành giây phút này nhìn vào lịch sống trong ngày của tôi bàn với Chúa Giêsu, để định hướng ngày sống của tôi sao cho đúng sinh ích cho tha nhân cũng như bản thân. Lưu ý nghỉ ngơi sau khi làm việc mệt mỏi là điều rất cần thiết, quan trọng như cầu nguyện, như ăn, như tắm, như giải trí, như tập thể dục vậy.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment