Tuesday, July 2, 2024

Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – Năm B – 3-7-2024 - Lễ Thánh Tô-ma - Tông Đồ

Thu Tu XIII TN

Gioan 20:24-29 

24 một người trong Nhóm Mười Hai, tên Tô-ma, cũng gọi Đi-đy-mô, khôngvới các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinhtay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại mặt trong nhà, cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông nói: “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma:Đặt ngón tay vào đây, hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” 29 Đức Giê-su bảo: “ đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy tin! 

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch ca Nhóm Phiên Dịch Các Gi Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. điều đó quan trọng đang diễn ra sâu thẳm trong tâm hồn của Tô-ma. Trong thâm tâm ông một sự hoài nghi về tất cả những cuộc nói chuyện về sự phục sinh của Chúa Giêsu. Chẳng lẽ lại chuyện Thầy sống lại sao, khó tin quá!   điều đó bên trong ông chống lại một niềm tin quá dễ dãi. Những các bạn của ông nói nghe chuyện cổ tích! Cách đây không lâu, Tô-ma đã trải qua nỗi đau buồn về việc Chúa Giêsu bị bắt bị chết. Nếu Chúa Giêsu thực sự sống lại, Người vẫn phải mang những vết thương trên Thập Giá. Tôi không thể đặt những chứng cứ như thế sang một bên quên đi, phải không? Tôi cảm nhận được những cảm xúc đó trong chính mình không? nơi tối tămnào tôi vẫn cần gặp Chúa Giêsu, Đấng đã sống lại từ cõi chết không? Hãy nhìn vào thế giới tôi đang sốngnhững nơi nghèo đói, đau khổ mất mát. Chúa Giêsu thực sự thể sống lạiđó không? Hãy dành chút thời gian để nhìn lại những chỗ rạn nứt trong cuộc sống của chính tôi. Những vết thương nào tôi cần Chúa biết chữa lành? 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữahãy cố gắng hình dung khuôn mặt của -ma khi ông đặt tay vào vết thương của Chúa Giêsu. Đây không phải một kết thúc hậu, dễ chịu - cuộc sống thực sự từ cái chết thực sự. Một hy vọng thực tế đến mức tôi thể đặt cuộc sống của mình vào đó. Hãy xem liệu tôi thể tìm thấy tia hy vọng nào đó đang thắp lên trong mình không. Hãy giữ lấy . Hãy để lớn lên. Hãy nói với Chúa về điều đó thể dẫn tôi đến đâu. Tôi thể nói như -ma: “Lạy Chúa của tôi! Lạy Thiên Chúa của tôikhông? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment