Thursday, July 18, 2024

Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên – Năm B – 19-7-2024

Thu Sau XV TN

Mát-thêu 12:1-18 

 

1Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” 3 Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm , khi ông thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ tế mới được ăn thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát không mắc tội đó sao? 6 Tôi nói cho các ông hay:đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.” 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay một câu chuyện của thường ngày.  Các môn đệ đang theo Chúa Giêsu trên đường băng qua một cánh đồng lúa chín vàng.  Các môn đệ đói đã bứt lúa ăn.  Chẳng biết họ bứt nhiều lúa để ăn cho đỡ đói hay chỉ bứt mấy bông ăn cho vui miệng.  Thế , họ đã bị những người Pha-ri-sêu chỉ trích.  Nhưng Chúa Giêsu đã đứng về phía các môn đệ bảo vệ họ.  Tôi đang đói sự trong cuộc đời này?   khi nào chỉ đói tôi đã phá luật theo kiểu, túng làm liều”?  Tôi kể chuyện túng làm liều của tôi cho Chúa Giêsu nghe trong lúc này, để ý xem Ngài sẽ nói với tôi.  Ngài đứng về phía tôi, thông cảm cho tôi hay Ngài trách móc lên án tôi?  Sau đó tôi muốn nói với Ngài?   

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý câu cuối cùng của bài đọc hôm nay: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” Chúa muốn nói với tôi qua câu này?  Câu nói này giúp tôi hiểu tình yêu của Thiên Chúa như thế nào, cụ thể Chúa Giêsu?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu một cách cởi mở thân tình như bạn với bạn.  Tôi để ý Chúa Giêsu muốn uốn nắn cuộc đời tôi như thế nào qua câu nói này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment