Tuesday, September 26, 2023

Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 27-9-2023 – Lễ Thánh Vincent de Paul, Linh Mục

Thu Tu XXV TN

Ét-ra 9:5-9

5Tôi là Ét-ra.  Vào giờ dâng lễ phẩm ban chiều, tôi mới trỗi dậy sau khi thoát khỏi cơn sầu khổ; tôi xé rách áo dài trong, áo choàng ngoài, rồi quỳ gối, giơ tay lên Đức Chúa, Thiên Chúa của tôi 6và thưa với Người: “Lạy Thiên Chúa của con, con thật xấu hổ thẹn thùng khi ngẩng mặt lên Ngài, lạy Thiên Chúa của con, vì tội chúng con quá nhiều, đến nỗi ngập đầu ngập cổ, lỗi chúng con cứ chồng chất lên mãi tới trời. 7 Từ thời tổ tiên chúng con cho đến ngày nay, vì chúng con đã mắc lỗi nặng và phạm tội, nên các vua và các tư tế của chúng con đã bị nộp vào tay vua chúa các nước ngoại bang; chúng con đã bị nộp cho gươm giáo, phải đi đày, bị cướp bóc và bẽ mặt hổ ngươi như ngày hôm nay. 8 Và bây giờ, chỉ mới đây, Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng con, ban cho chúng con ân huệ này là để lại cho chúng con một số người sống sót, và cho chúng con được một chỗ ở vững chắc trong nơi thánh của Ngài; như thế, Thiên Chúa chúng con đã toả ánh sáng làm cho đôi mắt chúng con được rạng ngời, và ban cho chúng con một chút sinh lực giữa cảnh đời nô lệ lầm than. 9 Tuy chúng con là những kẻ nô lệ, Thiên Chúa chúng con đã không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ đó.  Ngài đã làm cho các vua Ba-tư tỏ lòng thương yêu chúng con, khiến chúng con được hồi sinh mà dựng lại Nhà Thiên Chúa chúng con, tái thiết ngôi Nhà đã hoang tàn, và xây lại tường thành tại Giê-ru-sa-lem ở Giu-đa.”

(Trích Sách Ét-ra, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là lời nguyện thống hối và cảm tạ Thiên Chúa, trong buổi lễ khánh thành đền thờ Giê-ru-sa-lem, mà tôi đã được suy niệm ngày hôm qua.  Trong bài đọc hôm nay tôi có thể đọc thấy, Ét-ra bày tỏ sự nhận thức sâu sắc về tội lỗi của mình và toàn dân.  Nhưng điều này khiến ông đến gần Chúa hơn là chạy trốn chính mình.  Ét-ra không chỉ nhận thức tội lỗi của chính mình mà còn của toàn dân.  Tôi nhận thức được những lỗi lầm và thất bại nào nhất trong tôi, trong cộng đoàn, xứ đạo và đất nước của tôi, hoặc thậm chí trên toàn thế giới?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.     Tôi đọc lại lời nguyện trên của Ét-ra, đặc biệt chú ý đến những dấu hiệu của niềm hy vọng và sự kiên trì của tình yêu Thiên Chúa.  Thiên Chúa, đôi khi tôi được nghe nói, “ghét tội lỗi nhưng yêu thương kẻ có tội”.  Là một tội nhân, tôi muốn nói những gì trong lòng tôi lúc này với Thiên Chúa của tình yêu kiên định này.  Ét-ra thành tâm cầu nguyện đến mức quỳ sụp xuống, xé áo mình, và than khóc cầu nguyện.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi cũng thành tâm xin cho được ơn biết bối rối trước những tội lỗi và yếu đuối của mình. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment