Tuesday, September 12, 2023

Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 13-9-2023 – Lễ Thánh Gioan Kim Khẩu

Thu Tu XXIII TN

Luca 6:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su dừng lại ở một chỗ đất bằng. Nơi đây có đông đảo dân chúng tìm đến với Người. Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. 21 Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.  Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. 22 Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

24“Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. 25 Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.  Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26 Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay không giống như lời kinh quen thuộc mà tôi vẫn thường đọc trong nhà thờ vào mỗi Chúa Nhật, Kinh Tám Mối Phúc Thật, trích từ Phúc âm Mát-thêu.  Bài đọc hôm nay từ Phúc âm Luca cũng đưa ra tám điều, nhưng chúng là những điều đối nghịch nhau: bốn lời phúc đối nghịch với bốn lời nguyền.  Tôi thấy những lời nào gần với hoàn cảnh và lối sống của tôi lúc này nhất?  Những lời này mời gọi, thách đố tôi như thế nào?  Những người được chúc phúc, cuộc sống của họ dường như gặp toàn những tai ương không ngờ được: nghèo, đói khát, khóc lóc và bị ghét bỏ, bị loại trừ, bị lăng mạ và bị phỉ báng.  Họ được khuyên hãy “vui mừng nhảy múa”.  Tôi có cảm thấy như đang ở một trong những hoàn cảnh này?  Lời Chúa hôm nay muốn nói gì với tôi?  Và tôi nghĩ gì về những người bị nguyền rủa.  Cuộc sống vật chất của họ dư thừa, vui cười và được mọi người chúc tụng.  Tôi cảm thấy thế nào về những người giầu có này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên.  Có một từ hoặc cụm từ nào ấn tượng với tôi nhất?  Phải chăng đây là lời mời gọi của Chúa dành cho tôi?  Cuối cùng hãy xem, liệu tôi có thể tóm tắt tất cả lời cầu nguyện này bằng những lời của chính tôi và dâng lên Chúa không?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment