Sunday, September 3, 2023

Thứ Hai Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 4-9-2023

Thu Hai XXII TN

Luca 4:16-30

16Khi ấy, Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người đã được dưỡng dục.  Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a.  Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18 Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Đức Chúa. 20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường rồi ngồi xuống.  Trong hội đường, trăm con mắt đều đổ dồn về phía Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời ân sủng từ miệng Người nói ra.  Họ bảo nhau: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?” 23 Người nói với họ: “Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình!  Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!” 24 Người nói tiếp: “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. 25 Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en; 26thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn. 27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.” 28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. 29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi-.  Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. 30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể rất quen với tôi.  Vậy, bài đọc này có thể giúp tôi cầu nguyện như thế nào?  Trước hết, tôi để ý Chúa Giêsu trở về quê hương của Ngài và vào hội đường giảng dạy.  Dân chúng thấy Ngài là một người thân quen, đã từng sống và lớn lên trong làng với họ.  Ấy vậy mà, sau một thời gian đi xa hôm nay trở về, Ngài đã đứng lên giảng dạy giữa họ, khiến ai nghe cũng phải ngạc nhiên và thán phục.  Tôi để ý đến cá tính và việc làm độc đáo của Chúa Giêsu, và tự hỏi: Có khi nào tôi đã dám sống và diễn tả những gì rất riêng tư, độc đáo của tôi, dám đi ngược dòng với đám đông, không để “gió thổi chiều nào tôi theo chiều đó”?  Raymond B. Fosdick (1883-1972), một luật sư nổi tiếng của Mỹ nói: “The only life worth living is a life that is unafraid and adventurous.  It thinks its own thoughts… and is governed by its own conscience.  The herd may graze where it pleases or stampede when it pleases, but he who lives the adventurous life will remain unafraid when he finds himself alone -- Cuộc đời duy nhất đáng sống là cuộc đời không sợ hãi và dám phiêu lưu.  Người ấy dám suy nghĩ theo ý riêng của mình… và chỉ bị chi phối và điều khiển bằng lương tâm của chính mình.  Những người sống theo bầy đàn thì chỉ có thể an phận gặm cỏ và giậm chân ở những chỗ quen thuộc và dễ dãi, nhưng người dám sống phiêu lưu sẽ không sợ hãi khi thấy mình cô độc.”  Tôi thấy chứng từ của Chúa Giêsu và những lời của Raymond B. Fosdick mời gọi tôi xem lại đức tin của tôi thuộc loại nào: “dám phiêu lưu” và “không sợ hãi”?

2.  Nếu tôi so sánh những lời giảng dạy của Chúa Giêsu với những lời giảng dạy của các tiên tri trước Ngài, đặc biệt gần với Ngài nhất là Gioan Tẩy Giả, tôi sẽ thấy những lời giảng dạy của Chúa Giêsu rất khác với những người đi trước.  Chúa Giêsu đã chọn trích đoạn từ Sách I-sai-a để làm bài giảng đầu tiên trong cuộc đời của Ngài: “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa.”  Chúa Giêsu đã tuyên đọc những lời này và cả cuộc đời của Ngài đã giảng và sống y như những lời này.  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên hoặc đọc lại những lời này của I-sai-a và lấy làm kim chỉ nam cho đời sống đức tin của tôi chăng?  Tôi muốn đời sống đức tin của tôi như thế nào?  Một đời sống đức tin mạnh mẽ, sống hết mình, gắn bó với Chúa và mưu ích cho tha nhân chăng?  Hãy lưu ý về cách sống của tôi, có thể cuộc đời tôi sẽ là quyển Kinh Thánh duy nhất mà người khác được đọc!  Tôi chia sẻ với Chúa những cảm nghĩ của tôi về đời sống đức tin của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment