Saturday, September 16, 2023

Chúa Nhật Tuần XXIV Thường Niên – Năm A – 17-9-2023

CN XXIV TN

Huấn Ca 27:30-28:7

27/30Oán hờn và giận dữ là những điều ghê tởm, về chuyện đó kẻ tội lỗi có biệt tài.  28/1 Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. 2 Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. 3 Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành! 4 Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! 5 Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó? 6 Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung thành giữ các điều răn. 7 Hãy nhớ đến các điều răn mà đừng oán hờn kẻ khác, nhớ đến giao ước của Đấng Tối Cao mà không chấp nhất điều lầm lỗi.

(Trích Sách Huấn Ca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tập trung vào chủ đề: “Tha Thứ.”  Một chủ đề rất gần với đời sống của mọi con người, bởi ai cũng có ít là một lần trong đời bị một ai đó làm tổn thương.  Dẫu tha thứ là vấn đề rất gần gũi và thực tế, nhưng nó lại là một vấn đề rất khó.  Có lẽ, tha thứ là một điểm chung của nhiều tôn giáo, khuyên dạy con người phải tha thứ cho nhau.  Tha thứ là con đường dẫn đến sự tự do đích thực; trước hết, cho chính mình, sau nữa, cho người hại mình.  Biết được sự khó khăn của tha thứ và biết được sự tội nơi mỗi người, bài đọc hôm nay đặt tôi vào tương quan giữa tôi với Chúa và viễn cảnh của một đời người để giúp tôi tha thứ.  Đối với Chúa, tôi cũng là một người tội lỗi như bao nhiêu người đã xúc phạm đến tôi.  Biết bao nhiêu lần tôi lỗi phạm với Chúa, và lần nào tôi cũng muốn xin Chúa thứ tha; ấy vậy mà, tôi lại không muốn tha thứ cho người đã xúc phạm đến tôi.  Tác giả của bài đọc hôm nay nói tôi thật trớ trêu và vô lý, nếu tôi không sẵn lòng tha thứ cho người khác, trong khi đó chỉ muốn Chúa tha thứ cho tôi.  Tôi nghĩ gì về những lời dạy từ lời Chúa hôm nay?  Tôi xin Chúa tha lỗi vì những yếu đuối lỗi lầm của tôi chăng?  Nên lắm!  Tôi xin Chúa cho tôi sức mạnh để dám tha thứ cho tha nhân chăng?  Cần thiết lắm!  Bởi một đời thật sự phí phạm không phải vì chẳng làm được điều tôi muốn, mà là tôi sống trong hận thù.  Hận thù làm tôi nghẹt thở và chết dần chết mòn, trước khi tôi có thể trả được mối thù với người đã hại tôi.  Tôi tập trung vào hai câu hỏi này và nói chuyện với Chúa.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý những câu hay chữ nào đánh động tôi nhất.  Tôi để ý Chúa muốn nói gì với tôi qua những chữ hay câu rất ấn tượng ấy.  Những chữ hay câu rất ấn tượng ấy đang muốn dẫn tôi đi đâu?  Đến những vết thương lòng mà người khác đã hãm hại tôi?  Tôi xin Chúa chữa lành.  Đến những vết thương lòng mà những người khác đang phải gánh chịu vì tôi?  Tôi xin Chúa chữa lành cho họ, và xin cho tôi được ơn hoán cải.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Nếu Chỉ Còn Một Ngày Để Sống,” sáng tác của Hoài An, do nhóm Angelo Band trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ZgSY2lZ7zPE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment