Monday, September 4, 2023

Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 5-9-2023

Thu Ba XXII TN

Luca 4:31-37

31Khi ấy, Đức Giê-su xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền. 33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: 34 “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?  Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!”  Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: “Lời ấy là thế nào?  Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!” 37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sau khi bị thất bại tại quê hương của Ngài, Chúa Giêsu không bỏ cuộc.  Ngài rời bỏ quê hương của Ngài, và tiếp tục rao giảng, bắt đầu từ Ga-li-lê.  Những lời của Ngài giảng làm dân chúng sửng sốt, đến cả thần ô uế cũng khiếp sợ.  Tôi có kinh nghiệm giảng dạy hay dạy dỗ ai bao giờ chưa?  Trong gia đình, nơi học đường, sở làm hay ở nhà thờ?  Tôi giảng dạy những điều gì?  Người nghe đón nhận và thán phục đến mức nào, hay chống đối?  Victor Hugo (1802-1885), một văn sĩ, thi sĩ và kịch sĩ nổi tiếng của Pháp, thế kỷ 19, đã nói: “Whoever opens a school door, closes a prison -- Bất cứ ai mở được một trường học, là đóng cửa được một nhà tù.”  Câu nói này có làm cho tôi hy vọng và thêm can đảm để tiếp tục giảng dạy?  Chúa Giêsu giảng và chữa lành mà còn bị chống đối, nhưng Ngài không bỏ cuộc, dù có phải chết.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và tìm sức mạnh để tiếp tục giảng dạy và chữa lành ở mọi nơi tôi sống.

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý Chúa Giêsu đã nhân danh Thiên Chúa và yêu thương khiến mọi người thán phục và cả sự dữ cũng phải sợ.  Trong đời sống hằng ngày, tôi đã nhân danh ai và nhân danh gì mỗi khi sửa dạy ai?  Có khi nào tôi nhân danh Thiên Chúa, nhân danh đức yêu thương mỗi khi sửa dạy ai chưa?  Tôi thấy cách thức nào hiệu quả nhất, có ảnh hưởng lâu dài và rộng lớn nhất?  Tôi xin Chúa Giúp tôi biết nhận ra sự khác biệt này và áp dụng trong việc giảng dạy mỗi ngày của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment