Thursday, September 28, 2023

Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 29-9-2023 – Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần MI-CA-EN, GÁP-RI-EN, RA-PHA-EN

Thu Sau XXV TN

Gioan 1:47-51

47Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?”  Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin!  Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Điểm đáng chú ý đầu tiên và nổi bật nhất trong bài đọc hôm nay đó là, Chúa Giêsu nhìn thấu con người Na-tha-na-en đến mức, ông ta phải ngỡ ngàng.  Có thể tôi tin và biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên ngài biết hết mọi sự không cần phải ai nói cho Ngài, nhưng tôi có thật sự ý thức sự thấu hiểu của Ngài mỗi khi tôi bước vào giờ cầu nguyện?  Nếu tôi thật sự tin Chúa Giêsu thấu hiểu tôi, vậy trong giây phút này tôi nghĩ Ngài biết gì về tôi?  Ngài có thể nói gì về tôi?  Ngài có thể chỉ ra điều gì ở tôi?  Đó là những điều tốt hay điều xấu?  Đó là những điều tôi hãnh diện hay xấu hổ?  Đó là những điều tôi rất tự hào hay rất bối rối?  Tôi lắng nghe thật kỹ những gì Chúa Giêsu nói về tôi và tôi để ý phản ứng của tôi như thế nào khi Ngài kể ra những cái Ngài biết về tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu sau khi Ngài kể cho tôi về những điều Ngài biết về tôi?  Tôi có thể tiếp tục cuộc nói chuyện với Chúa Giêsu cho đến hết giờ cầu nguyện này.

2.  Hôm nay là lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần.  Chúa Giêsu nói, trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Ngài.  Câu nói này của Chúa Giêsu nhằm để chứng thực rằng: Ngài từ Thiên Chúa mà đến và có thiên thần làm chứng.  Tôi tin ở Chúa Giêsu như thế nào và đến mức nào?  Có khi nào tôi nghi ngờ Chúa Giêsu không?  Tôi có thể hỏi các thiên thần và nhờ họ giúp củng cố niềm tin của tôi chăng?  Trong ngày lễ kính ba Tổng lãnh Thiên Thần, tôi có thể chọn một trong ba vị để nói chuyện trong lúc này: Mi-Ca-En, Gáp-Ri-En, hoặc Ra-Pha-En, nhờ vậy tôi được thêm vững tin vào Chúa Giêsu hơn.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment