Tuesday, September 5, 2023

Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 6-9-2023

Thu Tu XXII TN

Luca 4:38-44

38Khi ấy, Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn.  Bấy giờ, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng.  Họ xin Người chữa bà. 39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài. 40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền, đều đưa tới Người.  Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!”  Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô. 42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng.  Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43 Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” 44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm qua, Chúa Giêsu đã chữa một người bị thần ô uế ám.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu chữa mẹ vợ của Phê-rô và rất nhiều người mắc đủ mọi thứ bệnh, cũng như bị quỷ ám.  Kể từ bài đọc hôm qua cho đến cuối Phúc âm, tôi sẽ thấy Chúa Giêsu, trong mọi hoàn cảnh thuận lợi cũng như bất lợi, tiếp tục làm tất cả mọi sự đúng y như những gì Ngài đã tuyên đọc trong hội đường, ngày Ngài khởi sự hành trình rao giảng từ quê hương của Ngài, rằng: “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa” (Lc 4:18-19).  Có thể nói, những lời mà Chúa Giêsu đã đọc ở hội đường lúc khởi đầu cuộc đời rao giảng của Ngài, đã là kim chỉ nam, định hướng cho cả cuộc sống còn lại của Ngài, đến tận giây phút cuối cùng khi Ngài bị giết treo trên thập giá.  Kim chỉ nam đời sống Kitô hữu của tôi là gì?  Tôi đã sống và diễn tả những giá trị Kitô của tôi như thế nào?  Tôi kể cho Chúa Giêsu nghe lối sống của tôi. 

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý những điểm nào đánh động tôi nhất.  Tôi dừng lại ở những điểm đó để suy niệm và nói với Chúa Giêsu.  Muôn người tuôn đến với Chúa Giêsu để được chữa lành.  Tôi có muốn đến với Ngài để được chữa lành?  Động lực nào kéo tôi đến với Ngài, lý do gì đẩy tôi xa hoặc giữ chân tôi lại không muốn đến với Ngài.  Tôi bộc bạch với Ngài tất cả những điều này và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment