Wednesday, September 20, 2023

Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên – Năm A – 21-9-2023 – Lễ Thánh Mát-thêu, Tông Đồ, Thánh Sử

Thu Nam XXIV TN
Mát-thêu 9:9-13

9Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”  Ông đứng dậy đi theo Người. 10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Bài đọc hôm nay là một câu chuyện rất thú vị về việc Chúa Giêsu gọi Mát-thêu.  Chúa Giêsu gọi Mát-thêu khi ông ta đang ngồi tại bàn thu thuế, công việc chính của ông.  Khung cảnh Chúa Giêsu gọi ông không phải là nhà thờ, cũng không phải khi ông đang chăm chú cầu nguyện, nhưng trong lúc ông đang làm việc, với công việc thường nhật của ông.  Ông nhận ra và đáp trả một cách mau mắn.  Mát-thêu diễn tả sự mau mắn của ông bằng một câu rất ngắn: Ông đứng dậy đi theo Người.”  Điều này diễn tả sự dứt khoát nơi Mát-thêu.  Có khi nào Chúa Giêsu cũng đang gọi tôi?  Ngài gọi tôi khi tôi đang ở đâu và làm gì?  Tôi nhận ra không?  Tôi đáp trả như thế nào với tiếng gọi của Ngài?  Nếu tôi đã chẳng nhận ra những lần Chúa Giêsu đã gọi tôi trong đời sống thường nhật, thì ít ra ngay trong giây phút này, tôi có thể nói với Ngài xem, Ngài có cần, có muốn tuyển tôi cho những chương trình gì của Ngài?  Tôi muốn lắng nghe và đáp trả.

2.    Mát-thêu không chỉ đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu một cách mau mắn, dứt khoát, ông còn đáp lại cách quảng đại.  Ông mời Chúa Giêsu và bạn hữu về nhà ông ăn tiệc.  Tôi có thể hình dung bữa tiệc ấy trong giây phút này.  Mát-thêu ngồi ở đâu trong bàn tiệc ấy?  Gần hay xa Chúa?  Ông và Chúa trao đổi những gì trong bữa tiệc?  Hãy hình dung tôi cũng đang ở trong bữa tiệc ấy.  Tôi có thể là một trong các nhân vật tại bữa tiệc.  Tôi nói gì với Chúa Giêsu?  Tôi có thái độ nào với Chúa Giêsu?  Giống thái độ của Mát-thêu, hay của những người Pha-ri-sêu, hay của các môn đệ?  Tôi để ý Chúa Giêsu nói chuyện trực tiếp với tôi, Ngài đọc được thái độ và cảm tình của tôi đối với Ngài.  Sau khi nói chuyện với Chúa Giêsu, tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Lạy Cha.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment