Monday, September 18, 2023

Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên – Năm A – 19-9-2023

Thu Ba XXIV TN

Luca 7:11-17

11Khi ấy, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Đức Giê-su đến gần cửa thành, đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá.  Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài.  Các người khiêng dừng lại.  Đức Giê-su nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.  Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. 17 Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật dễ để tôi có thể cầu nguyện bằng cách hình dung, theo phương pháp cầu nguyện của Thánh Inhaxio.  Nếu trong giờ cầu nguyện này, bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, hãy dừng lại để ý đến chính mình và Chúa.  Tôi có thể tập trung vào lòng trắc ẩn và nhân hậu của Chúa Giêsu trong bối cảnh của đám tang.  Bằng trí tưởng tượng, tôi đặt mình vào đám đông tại đám tang này.  Một chàng trai trẻ, con trai duy nhất của một người mẹ.  Lắng nghe những giọng nói xung quanh tôi.  Cảm giác ở đó như thế nào?  Người mẹ này đã từng bị mất mát… Bà là một góa phụ.  Hãy hình dung bà bên cỗ quan tài của con trai bà, xung quanh là đám đông những người đưa tang.  Bà ấy đang mặc gì… đang làm gì?  Khi đứng bên cạnh bà góa đáng thương này, tôi cảm thấy thế nào?  Tôi muốn nói gì với bà ấy?  Bây giờ hãy để ý Chúa Giêsu tiến đến gần bên bà, lòng đầy trắc ẩn dành cho bà…  Hãy chú ý đến nét mặt của Ngài…  Cách Ngài đưa tay ra với bà…  Hãy lắng nghe giọng nói của Ngài: “Đừng khóc nữa!”  Những lời này có ý nghĩa gì đối với tôi ngay trong giây phút này?

2.     Tôi đọc lại câu chuyện trên một lần nữa.  Hãy ở thật gần bên bà góa và quan sát Chúa Giêsu.  Khi Chúa Giêsu nói, “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!”, người chết ngồi dậy, bắt đầu nói, và mọi người vừa sợ hãi vừa ca ngợi Thiên Chúa.  Cuộc gặp gỡ này có ảnh hưởng gì đến tôi hôm nay?  Tôi muốn dành những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này để nói chuyện với Chúa Giêsu về trải nghiệm hôm nay của tôi trong cuộc gặp gỡ này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment