Thursday, September 14, 2023

Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 15-9-2023 – Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Thu Sau XXIII TN

Gioan 19:25-27

25Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.”  Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm qua là lễ Suy Tôn Thánh Giá, tôn kính tình yêu rất cao cả của Thiên Chúa dành cho con người.  Hôm nay là Lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi, tưởng nhớ đến những đau khổ mà Mẹ đã cùng chia sẻ với con của Mẹ nơi hành trình dương thế.  Mẹ Maria là một người mẹ như bao nhiêu bà mẹ khác trong cuộc đời, cũng rất mực yêu con, luôn đồng hành theo con từng bước, vui cùng con và cũng khóc cùng con.  Trước những đau khổ mà con của Mẹ là Chúa Giêsu phải chịu, Mẹ cũng tan nát cõi lòng.  Thế nên có một ngày lễ như ngày lễ hôm nay, Giáo hội rất muốn ghi nhận những công lao và đau khổ của Mẹ.  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên và chiêm ngắm hình ảnh Mẹ đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu.  Tôi để ý nghe cho rõ lời trăn trối của Chúa Giêsu dành cho môn đệ Ngài yêu: “Đây là mẹ của con.”  Kể từ khi ấy, môn đệ Chúa Giêsu yêu đã đón Mẹ về nhà, làm mẹ của mình.  Người môn đệ Chúa Giêsu yêu ấy chính là Giáo hội, hiểu theo nghĩa rộng; người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu ấy chính là tôi, hiểu theo nghĩa hẹp.  Cũng như Giáo hội, kể từ lúc dưới chân thập giá đã nhận Mẹ Maria là mẹ của Giáo hội; tôi cũng muốn đón nhận Mẹ là mẹ của tôi, từ hôm nay trở đi.  Mẹ rất đau khổ vì yêu Chúa Giêsu.  Tôi xin có được lòng yêu mến Chúa Giêsu đến mức, dám đón nhận mọi đau khổ vì tương quan, niềm tin và tình yêu giữa tôi với Thiên Chúa. 

2.     Tôi muốn mừng lễ của Mẹ như thế nào?  Phải khẳng định rằng: Không có ai trong cuộc đời này hiểu và yêu Chúa Giêsu cho bằng Mẹ Maria.  Bởi vậy, tôi muốn xin Mẹ dạy tôi cảm nhận được những đau khổ của Chúa Giêsu, mà Mẹ đã cảm nhận.  Tôi xin Mẹ dạy tôi biết yêu Chúa Giêsu như Mẹ yêu Ngài.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng Kinh Kính Mừng. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment