Sunday, September 24, 2023

Thứ Hai Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 25-9-2023

Thu Hai XXV TN

Luca 8:16-18

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.  Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”  Lời của Chúa Giêsu nói có hợp lý không?  Rất hợp lý.  Có thể áp dụng cho đời sống của tôi không?  Rất có thể.  Bởi chẳng cha mẹ nào sinh con, hoặc kỹ sư nào sáng chế ra cái gì mà muốn nó trở thành vô dụng, nhưng đều muốn nó trở nên hữu ích cho mọi người.  Thiên Chúa cũng thế, Ngài đã dựng nên tôi như một ngọn đèn, ngọn đuốc để chiếu sáng cuộc đời này.  Giữa cuộc đời tăm tối đầy gian xảo và lừa lọc, tôi phải là đuốc sáng của liêm chính.  Đó là ơn gọi Kitô hữu của tôi.  Giữa một thế giới đầy tranh chấp, hận thù, chia rẽ, tôi phải là đuốc sáng của yêu thương, tha thứ và hiệp nhất.  Đó là ơn gọi Kitô hữu của tôi.  Giữa một thế giới đầy đau khổ và nước mắt, tôi phải là đuốc sáng của đỡ nâng và an ủi.  Đó là ơn gọi Kitô hữu của tôi.  Giữa thời đại kỹ thuật số với những mạng xã hội, như: Youtube, Facebook, Twitter… đầy rác rưởi và chửi bới, tôi phải là đuốc sáng chỉ nói và loan truyền những niềm vui và giải hòa.  Đó là ơn gọi Kitô hữu của tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này, để sau giờ cầu nguyện này, tôi sẽ sống chức năng đuốc sáng Kitô hữu của tôi một cách cụ thể, thiết thực nhất.

2.     Chúa Giêsu còn nói: Chẳng có gì bí ẩn [nào] mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.”  Tôi cảm thấy lời này đang tác động tôi như thế nào?  Thiên Chúa là ánh sáng đích thực, Ngài thấu tỏ mọi đường đi nước bước của tôi.  Tôi muốn thú nhận tất cả những yếu đuối của tôi cùng Chúa trong giây phút này và xin Ngài biến đổi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Nếu Chúa Là…”, sáng tác của Lm Kim Long, do Mai Thiên Vân trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=5AnT8-Ow3BQ

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment