Sunday, September 10, 2023

Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên – Năm A – 11-9-2023

Thu Hai XXIII TN

Luca 6:6-11

6Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy.  Ở đó có một người bị khô bại tay phải. 7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. 8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!”  Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” 10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!”  Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. 11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi được gặp những kinh sư và Pha-ri-sêu trong những việc làm rất tiêu cực của họ, đó là: rình rập, xét nét theo kiểu “vạch lá tìm sâu”, về những việc làm của Chúa Giêsu trong ngày sa-bát.  Tôi có thể đặt mình vào bài đọc và tự hỏi: Tôi có thái độ như những kinh sư và Pha-ri-sêu bao giờ chưa, khi tôi rình rập, tọc mạch, bắt bẻ, chỉ trích, bêu xấu, dèm pha những việc làm tốt của ai đó?  Tôi nghĩ Chúa Giêsu sẽ nghĩ sao và nói gì với tôi về thái độ tọc mạch này?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về thái độ rất tiêu cực này?  Làm sao để tôi sống yêu thương hơn và có cái nhìn bao dung, khách quan hơn?   

2.  Dù biết là luật dạy không được làm việc trong ngày sa-bát, cứu người thì dù luật cấm tôi cũng phải làm.  Đó là lối sống mà Chúa Giêsu mời gọi tôi và tất cả mọi người theo Ngài phải có.  Tôi đọc lại bài đọc trên và dừng lại ở câu hỏi của Chúa Giêsu hỏi các kinh sư và Pha-ri-sêu: Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”  Tôi cũng muốn trả lời với Chúa Giêsu câu hỏi này dựa trên hoàn cảnh sống hiện tại của tôi.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment